Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ sắp hết khả năng thực hiện các biện pháp đặc biệt ngăn vỡ nợ

Thương Nguyệt| 08/05/2023 06:56

(HNMO) – Ngày 7-5 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, bộ này sắp hết khả năng thực hiện các biện pháp đặc biệt để tránh vỡ nợ trong bối cảnh Mỹ dự kiến sẽ chạm trần nợ công vào ngày 1-6.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đồng thời nhận định, Tổng thống Joe Biden có thể sẽ viện dẫn Tu chính án 14 trong Hiến pháp để thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ngăn vỡ nợ mà không cần thông qua Quốc hội. 

Đầu tháng 5, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, chính phủ quốc gia này có thể sẽ vỡ nợ vào ngày 1-6 nếu Quốc hội không thông qua dự luật nâng trần nợ công. 

Trước đó, hồi cuối tháng 4, Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật tăng 1,5 nghìn tỷ USD mức trần nợ công. Tuy nhiên, dự luật này kèm các điều khoản cắt giảm ngân sách 4,8 nghìn tỷ USD dành cho chăm sóc sức khỏe người nghèo, ưu đãi thuế đối với năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng xanh…

Ảnh minh họa: Reuters

Thượng viện dưới sự kiểm soát của Đảng Dân chủ đã bác bỏ đề xuất kể trên. Trước sự phản đối của Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khẳng định, kế hoạch tăng giới hạn nợ công nhưng không kèm theo các ràng buộc sẽ không được viện này thông qua. 

Tổng thống Joe Biden cũng tuyên bố không chấp nhận đàm phán điều kiện để tăng trần nợ công, nhưng lưu ý sẽ thảo luận về việc giảm ngân sách sau khi mức trần nợ mới được thông qua. 

Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các quan chức Quốc hội khác vào tuần tới để tiến hành đàm phán về việc nâng giới hạn nợ công của quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sắp hết khả năng thực hiện các biện pháp đặc biệt ngăn vỡ nợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.