Thế giới

Mỹ phê duyệt vắc xin Pfizer ngừa vi rút hợp bào hô hấp cho phụ nữ mang thai

Hoàng Linh 22/08/2023 07:50

Mỹ phê duyệt sử dụng vắc xin Pfizer ngừa vi rút hợp bào hô hấp cho mẹ để bảo vệ trẻ sơ sinh

Ngày 22-8 (giờ Việt Nam), Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức phê duyệt sử dụng vắc xin ngừa vi rút hợp bào hô hấp (RSV) mới của Pfizer cho người mẹ trong giai đoạn ba của thai kỳ nhằm bảo vệ em bé.

hnmo_rsv.jpg
Vắc xin Abrysvo của Pfizer.

Theo hãng tin Reuters, RSV là loại vi rút đường hô hấp phổ biến thường gây ra các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh nhưng có thể dẫn đến bệnh nặng phải nhập viện.

Vắc xin của Pfizer, được bán với thương hiệu Abrysvo, đã được phê duyệt để sử dụng cho người lớn từ 60 tuổi trở lên để ngăn chặn nhiễm trùng từ căn bệnh giết chết khoảng 160.000 người trên toàn cầu mỗi năm.

Tuy nhiên, thông tin của chính phủ Mỹ cho biết, trẻ sơ sinh có nguy cơ cao nhất bị bệnh nghiêm trọng do RSV. Ước tính có khoảng 58.000 đến 80.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện mỗi năm do nhiễm RSV tại xứ Cờ hoa.

Theo Pfizer, việc được FDA phê duyệt đồng nghĩa vắc xin này giờ đây đã có thể tiêm cho phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ 32 đến 36 tuần để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp dưới và bệnh nặng ở trẻ sơ sinh, với tác dụng kéo dài đến 6 tháng tuổi. Một người phát ngôn của Pfizer nhấn mạnh, công ty tự tin rằng mũi tiêm sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe cộng đồng và tỷ lệ nhiễm RSV.

Quyết định của FDA dựa trên dữ liệu từ một thử nghiệm giai đoạn cuối với hơn 7.000 người tham gia cho thấy vắc xin có hiệu quả 82% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng nặng ở trẻ sơ sinh khi được tiêm cho các bà mẹ tương lai trong nửa sau của thai kỳ.

Pfizer cho biết một số tác dụng phụ thường gặp nhất ở phụ nữ mang thai sau tiêm vắc xin sẽ là mệt mỏi, đau đầu, đau tại chỗ tiêm, đau cơ, buồn nôn, đau khớp và tiêu chảy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phê duyệt vắc xin Pfizer ngừa vi rút hợp bào hô hấp cho phụ nữ mang thai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.