Điểm nóng

Mỹ phản đối phạm vi các cuộc không kích của Israel ở Beirut

Quỳnh Dương 16/10/2024 - 08:41

Mỹ - đồng minh thân cận nhất của Israel đã phản đối phạm vi các cuộc không kích của nước này tại thủ đô Beirut (Lebanon) trong bối cảnh số người chết tăng cao và lo ngại leo thang chiến tranh.

1-19-.jpg
Xe của Hội Chữ thập đỏ và Phòng vệ dân sự Lebanon đỗ tại một địa điểm bị hư hại do cuộc không kích của Israel tại khu vực Aitou. Ảnh: Reuters

Ngày 16-10, theo Reuters, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Washington bày tỏ quan ngại với chính quyền của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về các cuộc không kích gần đây.

"Khi nói đến phạm vi và bản chất của chiến dịch ném bom ở Beirut trong vài tuần qua, chúng tôi có mối quan ngại và phản đối. Đó là điều mà chúng tôi đã nói rõ với Chính phủ Israel" - ông Matthew Miller nói với các phóng viên bằng giọng điệu gay gắt hơn so với những gì các quan chức Mỹ đã thể hiện cho đến nay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã viết thư cho các quan chức Israel yêu cầu các biện pháp cụ thể để giải quyết tình hình ngày càng tồi tệ ở Gaza, đồng thời yêu cầu họ thực hiện các hành động cụ thể trong vòng 30 ngày.

Theo Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc, 2 tuần sau khi Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào phía Nam Lebanon để truy quét lực lượng Hezbollah, các lệnh sơ tán quân sự của Israel cũng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến Lebanon.

Bà Rema Jamous Imseis, Giám đốc Trung Đông của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc cho biết, các lệnh di tản liên tục của Israel đối với hàng chục ngôi làng ở miền Nam Lebanon đã làm hơn 1/4 đất nước bị ảnh hưởng.

2-2-.jpg
Một khu vực gần thủ đô Beirut tan hoang sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Israel đã mở rộng chiến dịch ném bom ở Lebanon từ ngày 13-10, làm chết ít nhất 22 người trong cuộc không kích ở phía Bắc vào một ngôi nhà nơi những người phải di dời đang trú ẩn. Nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em trong cùng một gia đình.

Người phát ngôn của Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc - Jeremy Laurence đã kêu gọi điều tra về cuộc không kích mà theo ông đã làm dấy lên những lo ngại liên quan đến "luật chiến tranh".

Israel chưa bình luận về cuộc không kích, nhưng cho biết, họ thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa có thể để tránh thương vong cho dân thường. Trọng tâm chính các hoạt động quân sự của Israel tại Lebanon là Thung lũng Bekaa ở phía Đông, vùng ngoại ô Beirut và phía Nam. Hỏa lực của Israel đã nhiều lần tấn công căn cứ và làm bị thương binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Một số nước phương Tây đã thúc đẩy lệnh ngừng bắn giữa hai nước láng giềng, cũng như ở Dải Gaza, mặc dù Mỹ cho biết vẫn tiếp tục ủng hộ Israel và đang gửi cho nhà nước Do Thái hệ thống chống tên lửa.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm rằng, ông phản đối lệnh ngừng bắn đơn phương và cho biết, ông không thể tin kế hoạch tổ chức một hội nghị về Lebanon của ông Macron.

Theo Bộ Y tế Lebanon, các cuộc không kích của Israel đã làm chết ít nhất 2.350 người trong năm qua, khiến gần 11.000 người bị thương và hơn 1,2 triệu người đã phải di dời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phản đối phạm vi các cuộc không kích của Israel ở Beirut

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.