Thế giới

Pháp sẽ tổ chức hội nghị quốc tế về Lebanon vào ngày 24-10

Quỳnh Dương 10/10/2024 - 07:39

Ngày 9-10, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, hội nghị quốc tế về Lebanon tập trung vào tình hình chính trị và viện trợ nhân đạo trong bối cảnh căng thẳng Israel - Hezbollah leo thang.

8(1).jpg
Israel không kích miền Nam Lebanon. Ảnh: News.AZ.

Hội nghị sẽ bao gồm các đối tác khu vực và quốc tế của Lebanon, Liên hợp quốc cũng như các đối tác xã hội dân sự.

Mục tiêu của là huy động cộng đồng quốc tế góp sức để đáp ứng nhu cầu bảo vệ và cứu trợ khẩn cấp của dân thường, đồng thời xác định cách hỗ trợ các thể chế, đặc biệt là lực lượng vũ trang Lebanon, những người bảo đảm sự ổn định nội bộ của đất nước.

Israel chưa được mời và không rõ liệu các đại diện chính trị khác của Lebanon có được mời hay không.

Động thái của Pháp được đưa ra khi Hezbollah bắn hỏa tiễn vào thị trấn Kiryat Shmona, miền Bắc Israel, làm 2 người thiệt mạng. Đây là thường dân đầu tiên của quốc gia Do Thái chết do các đợt tấn công của Hezbollah kể từ khi Israel đưa quân bộ vào miền Nam Lebanon cách đây hơn một tuần.

Pháp có mối quan hệ lịch sử với Lebanon và đã hợp tác với Mỹ để cố gắng đảm bảo lệnh ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này. Các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vào cuối tháng 9 khi Israel ném bom dữ dội vào vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut, giết chết thủ lĩnh lâu năm của Hezbollah là Hassan Nasrallah. Cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Lebanon đã khiến hàng nghìn người dân phải di dời.

"Đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo nghiêm trọng và sâu sắc, thông qua hội nghị này, Pháp sẽ nhắc lại tính cấp thiết của việc chấm dứt các hành động thù địch và một giải pháp ngoại giao", Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, đồng thời nói thêm rằng, việc bổ nhiệm một tổng thống nên là bước đầu tiên để ổn định Lebanon.

Sau khi Tổng thống Michel Aoun kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm 2022, Quốc hội Lebanon đã tiến hành nhiều lần bỏ phiếu, song chia rẽ chính trị khiến quốc gia 6 triệu dân không có tổng thống trong hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp sẽ tổ chức hội nghị quốc tế về Lebanon vào ngày 24-10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.