Thế giới

Mỹ: Nhân viên y tế ngừng đình công, đồng ý nối lại đàm phán

Thương Nguyệt 07/10/2023 - 08:19

Căng thẳng giữa các nhân viên y tế và tổ chức chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận lớn nhất nước Mỹ Kaiser Permanente tạm lắng sau khi hai bên đạt thỏa thuận nối lại đàm phán.

Cuộc đình công lớn nhất lịch sử ngành Y tế Mỹ với sự tham gia của 75.000 người đã kết thúc sau 72 giờ.

Các nhân viên y tế và Kaiser Permanente đồng ý nối lại đàm phán về quyền lợi của người lao động vào tuần tới. Tuy nhiên, Liên minh các Công đoàn Kaiser Permanente (CKPU) vẫn cảnh báo về khả năng tiếp tục đình công.

Quyền Bộ trưởng Lao động Mỹ Julie Su, người đóng vai trò hòa giải căng thẳng sẽ tiếp tục hỗ trợ khi các bên trở lại bàn đàm phán vào ngày 12-10.

untitled(1).png
Nhân viên y tế và Kaiser Permanente đồng ý nối lại đàm phán về quyền lợi người lao động. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nội dung các cuộc đàm phán tập trung vào yêu cầu được trả lương cao hơn, các biện pháp giải quyết tình trạng thiếu nhân sự và biến động nhân sự cao. CKPU nhận định, đây là những yếu tố gây suy yếu hoạt động chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở của Kaiser Permanente.

Kaiser Permanente thông báo đã đạt được tiến triển đối với một số vấn đề. Trong động thái phản bác, CKPU tuyên bố vẫn chưa nhận được “phản hồi có ý nghĩa” từ các lãnh đạo của tổ chức này đối với những yêu cầu quan trọng nhất.

CKPU cảnh báo, căng thẳng chỉ tạm lắng trong thời gian ngắn nếu Kaiser Permanente tỏ ra thiếu thiện chí và tiếp tục duy trì chế độ lao động không công bằng. Việc không đạt được thỏa thuận có thể dẫn đến nguy cơ các nhân viên y tế tiếp tục đình công.

Trước cáo buộc của CKPU về việc không giải quyết được tình trạng khủng hoảng nhân sự kéo dài, Kaiser Permanente thừa nhận tình trạng thiếu nhân sự đang hoành hành toàn ngành là hậu quả của đại dịch Covid-19 từng khiến hơn 5 triệu nhân viên y tế nghỉ việc.

CKPU khẳng định, Kaiser cam kết tuyển dụng thêm ít nhất 10.000 nhân viên y tế mới, bên cạnh việc “lấp đầy” khoảng 4.000 vị trí đang bỏ trống.

Trên phạm vi toàn quốc, tổ chức này chăm sóc sức khỏe khoảng 13 triệu bệnh nhân, đã tuyển dụng 68.000 y tá, 213.000 kỹ thuật viên, nhân viên văn thư và hành chính, cùng 24.000 bác sĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Nhân viên y tế ngừng đình công, đồng ý nối lại đàm phán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.