Thế giới

Mỹ không mong đợi Iran thay đổi chính sách dưới thời Tổng thống mới

Kim Phượng 09/07/2024 - 14:52

Theo AFP, ngày 9-7, Mỹ cho biết, nước này không mong đợi những thay đổi chính sách từ Iran sau khi ông Masoud Pezeshkian đắc cử Tổng thống và hạ thấp cơ hội nối lại đối thoại.

phat-ngon.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Mỹ. Ảnh: Getty.

"Chúng tôi không kỳ vọng rằng cuộc bầu cử này sẽ dẫn đến một sự thay đổi cơ bản trong định hướng hoặc chính sách của Iran", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với giới báo chí hôm 8-7.

"Rõ ràng, nếu Tổng thống mới có thẩm quyền thực hiện các bước để hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, ngừng tài trợ cho khủng bố, ngừng các hoạt động gây bất ổn trong khu vực, thì đó sẽ là những bước mà chúng tôi hoan nghênh. Nhưng chúng tôi không kỳ vọng rằng đó là những gì có khả năng xảy ra", ông Matthew Miller cho biết.

Khi được hỏi liệu Washington có sẵn sàng mở lại ngoại giao với Iran sau khi ông Pezeshkian được bầu làm Tổng thống hay không, ông Miller khẳng định: "Chúng tôi luôn nói rằng, ngoại giao là cách hiệu quả nhất để đạt được một giải pháp bền vững liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran".

Tại Nhà Trắng, khi được hỏi liệu Mỹ đã sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran hay chưa, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby đã trả lời dứt khoát là "Không". “Chúng ta sẽ xem Tổng thống này muốn làm gì, nhưng chúng ta không mong đợi bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của Iran", John Kirby nói.

Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021 với hy vọng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận này năm 2018. Các cuộc đàm phán về khôi phục JCPOA đã bắt đầu vào tháng 4-2021 tại Vienna (Áo), song tiến trình đang bế tắc - vòng đàm phán gần đây nhất kết thúc vào tháng 8-2022 - một phần do tranh chấp về mức độ Mỹ sẽ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran. Mối quan hệ hai nước đã xấu đi hơn nữa kể từ cuộc tấn công Israel ngày 7-10 năm ngoái, do Hamas, lực lượng nhận được sự hỗ trợ từ Iran, thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không mong đợi Iran thay đổi chính sách dưới thời Tổng thống mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.