Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ không kích mục tiêu IS tại Afghanistan, trả thù cho vụ đánh bom đẫm máu

Theo Hà Linh/Báo Tin tức| 28/08/2021 10:15

Quân đội Mỹ ngày 28-8 đã tấn công các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, trả thù cho các vụ đánh bom đẫm máu ở sân bay Kabul khiến 170 người chết.

Hãng Sky News (Anh) cho biết, vụ tấn công trên diễn ra trong vòng chưa đầy 48 giờ sau vụ đánh bom liều chết gần sân bay Kabul ngày 26-8 khiến 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, ông Bill Urban nhấn mạnh: “Các lực lượng Mỹ đã thực hiện chiến dịch chống khủng bố từ trên không vào ngày hôm nay nhắm vào một kẻ lên kế hoạch của ISIS-K. Cuộc không kích diễn ra tại tỉnh Nangahar của Afghanistan. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy, chúng tôi đã tiêu diệt được mục tiêu. Chúng tôi chưa ghi nhận dân thường thiệt mạng”.

Một quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden đã đồng ý không kích nhằm vào kẻ lên kế hoạch của ISIS-K.

Trước đó, ngày 26-8, Tổng thống Biden đã nói trong bài phát biểu sau vụ đánh bom: “Tôi đã yêu cầu các chỉ huy phát triển các kế hoạch để tấn công tài sản, lãnh đạo và cơ sở của ISIS-K. Chúng ta sẽ đáp trả bằng vũ lực và chính xác vào thời điểm của chúng ta, tại địa điểm và thời điểm chúng ta chọn”.

Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ không nhụt chí trước những kẻ khủng bố. Chúng ta không để chúng cản trở sứ mệnh. Chúng ta sẽ tiếp tục quá trình sơ tán. Chúng ta sẽ giải cứu công dân Mỹ, cứu các đồng minh Afghanistan, và nhiệm vụ sẽ tiếp tục. Nước Mỹ sẽ không bị hăm dọa”.

Trước đó, vào ngày 24-8, Tổng thống Mỹ Biden cảnh báo rằng, việc ở lại Afghanistan lâu hơn dự định có thể gây rủi ro cho binh sĩ và người dân thường. Ông nói rằng, ISIS-K là mối đe dọa đối với sân bay Kabul.

ISIS-K là nhóm đứng sau vụ tấn công sân bay Kabul. Chữ cái K trong cụm ISIS-K là từ viết tắt của Khorasan - nhánh của IS ở Pakistan và Afghanistan.

Trong những năm gần đây, giới chức Mỹ đã cảnh giác về sự lớn mạnh của ISIS-K cũng như sự liều lĩnh của tổ chức này trong tấn công nhằm vào các mục tiêu phương Tây.

Một điều đáng chú ý là ISIS-K coi Taliban không đủ sùng đạo và hai nhóm này thường xuyên xung đột.

Tướng Joseph Votel, cựu lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ từng tuyên bố rằng, khủng bố ISIS-K "không thể hòa giải”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không kích mục tiêu IS tại Afghanistan, trả thù cho vụ đánh bom đẫm máu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.