Thế giới

Mỹ huy động cần cẩu khổng lồ dọn dẹp cầu sập tại Baltimore

Hoàng Linh 30/03/2024 - 14:39

Ngày 30-3 (giờ Việt Nam), The Straits Times cho biết, chiếc cần cẩu lớn nhất vùng bờ biển phía Đông nước Mỹ đã được chuyển tới cảng Baltimore, sẵn sàng dọn dẹp đống đổ nát của cầu Francis Scott Key.

wgt-crane-300324.jpg
"Siêu cần cẩu" Chesapeake 1.000 được triển khai tới khu vực cầu sập tại Baltimore.

Theo phát ngôn viên Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ Carmen Carver, cần cẩu Chesapeake 1.000 có thể nâng tới 1.000 tấn, đã đến sớm hơn dự kiến một ngày, có thể bắt đầu kéo các mảnh vỡ lên khỏi mặt nước kể từ sáng 30-3 (giờ địa phương).

Một cần cẩu thứ hai cũng đang trên đường vận chuyển, và sẽ sớm đến hiện trường để hỗ trợ các nỗ lực dọn dẹp.

Tới nay, các lực lượng chức năng vẫn đang khảo sát thiệt hại, đồng thời tích cực tìm kiếm các thi thể còn lại sau sự cố. Việc giải phóng con tàu treo cờ Singapore mắc kẹt đang chồng chất hàng nghìn container cũng là một thách thức lớn.

"Chiếc tàu Dali có chiều dài gần bằng tháp Eiffel, lại có thêm 3.000 - 4.000 tấn thép mắc kẹt bên trên nên có rất nhiều việc phải làm”, Thống đốc bang Maryland, ông Wes Moore cho biết.

us-baltimores-francis-scott-key-bridge-collapses-after-being-st-151754.jpg
Giải phóng chiếc tàu mắc kẹt là điều vô cùng khó khăn.

Ngay sau khi Maryland yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp, Chính phủ liên bang Mỹ đã giải ngân 60 triệu USD cho bang này để tiến hành dọn dẹp các mảnh vỡ và bắt đầu xây dựng lại cây cầu vô cùng quan trọng này.

Ba ngày sau thảm kịch, công việc của khoảng 15.000 người xoay quanh hoạt động cảng Baltimore rơi vào trạng thái đình trệ. Bang Maryland đang tìm cách thông qua luật ứng phó khẩn cấp để tạo nguồn thay thế thu nhập cho những người lao động bị ảnh hưởng.

Sự cố cầu sập cũng gây ra rủi ro tạm thời cho nền kinh tế của khu vực, vì Baltimore là cảng nhập khẩu ô tô lớn nhất của Mỹ và là một trong bốn cảng ở bờ biển phía Đông nước Mỹ có thể tiếp nhận các tàu chở hàng cỡ lớn - theo Moody's Investors Service.

"Chừng nào cảng còn phải đóng cửa, việc chuyển hướng nhập khẩu ô tô và hàng hóa sang các cảng khác ở Bờ Đông sẽ làm xói mòn lợi thế về vị trí địa lý của Baltimore", hãng tin Reuters nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ huy động cần cẩu khổng lồ dọn dẹp cầu sập tại Baltimore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.