Thế giới

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản thành lập liên minh giám sát các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Huệ Anh 16/10/2024 15:30

Theo Reuters ngày 16-10, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã công bố việc thành lập một nhóm đa quốc gia mới nhằm giám sát việc thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

screenshot_20241016_145044_zalo.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun (giữa) chụp ảnh cùng Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt M. Campbell (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masataka Okano trong cuộc họp ba bên tại Bộ Ngoại giao ở Seoul, Hàn Quốc ngày 16-10. Ảnh: Reuters

Sau khi Nga phủ quyết đề xuất gia hạn nhiệm vụ của nhóm chuyên gia Liên hợp quốc phụ trách giám sát việc thi hành các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, một cơ chế mới được gọi là Nhóm Giám sát Trừng phạt Đa phương đã được thành lập.

Theo một quan chức Hàn Quốc, nhóm mới sẽ tiếp tục công việc của nhóm chuyên gia Liên hợp quốc, bao gồm việc công bố các báo cáo định kỳ về việc thực thi trừng phạt và có sự tham gia của 8 quốc gia khác, trong đó có Anh, Pháp và Đức.

Việc thành lập nhóm hợp tác này đã được chính thức công bố tại một buổi họp báo chung diễn ra tại Seoul. Sự kiện quy tụ nhiều nhân vật quan trọng trong giới ngoại giao, gồm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Kim Hong-kyun và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masataka Okano cùng các đại sứ từ tám quốc gia khác.

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết, mặc dù sáng kiến này chưa được Liên hợp quốc công nhận một cách chính thức, song nhóm hợp tác này hứa hẹn sẽ tăng cường hiệu quả giám sát các hoạt động của Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc đã cáo buộc Triều Tiên và Nga tiến hành các giao dịch quân sự trái phép. Mặc dù cả hai nước đều phủ nhận cáo buộc, nhưng Triều Tiên và Nga đều thể hiện quyết tâm tăng cường hợp tác quân sự và đã chính thức ký kết một hiệp ước phòng thủ chung tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản thành lập liên minh giám sát các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.