Thế giới

Mỹ hạn chế các cuộc tấn công của Ukraine vào Nga nhằm thiết lập lại quan hệ với Mátxcơva

Kim Phượng 24/08/2024 - 19:33

Politico ngày 24-8 dẫn nguồn tin từ một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết sẽ duy trì lệnh hạn chế Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do Washington sản xuất nhằm vào lãnh thổ Nga để không làm đảo lộn bất kỳ thỏa thuận thiết lập lại quan hệ nào trong tương lai với Mátxcơva.

screenshot_20240824_185036_messenger.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (từ trái sang), tại cuộc họp NATO - Ukraine ở Vilnius, Litva. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, một cố vấn cấp cao của Ukraine cũng nói với Politico rằng, có những dấu hiệu cho thấy Tổng thống Joe Biden có thể muốn làm "điều gì đó lớn lao ở Ukraine" và dỡ bỏ một số hạn chế trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Kiev từ lâu đã lập luận rằng các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang kìm hãm nỗ lực quân sự của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Mỹ có thể là nguyên nhân dẫn đến leo thang.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và tăng cường áp lực để dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây, sau khi Kiev có cuộc tấn công vào tỉnh Kursk ngày 6-8. Nhà Trắng vẫn không thay đổi lập trường mặc dù một số chính trị gia Mỹ ủng hộ các yêu cầu của Kiev.

Ông Mike Pompeo, cựu Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền của Donald Trump trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào ngày 24-8 nhận định: Tổng thống Biden không nên hạn chế Kiev mà thay vào đó hãy gửi cho Ukraine những vũ khí mà họ cần để giành chiến thắng.

Vào tháng 6, Mỹ đã cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ngay bên kia biên giới nhưng vẫn duy trì lệnh cấm các cuộc tấn công sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa như ATACMS.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố việc Ukraine chiếm được thị trấn Sudzha của Nga, gần tỉnh Sumy của Ukraine, cho thấy không có ranh giới đỏ nào khi nói đến sự leo thang của Nga. Ukraine đã tiến khoảng 35km vào tỉnh Kursk của Nga và cho đến nay Mátxcơva vẫn chưa leo thang chiến tranh.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi, cuộc tấn công vào tỉnh Kursk nhằm ngăn chặn Mátxcơva gửi quân tiếp viện đến mặt trận ở tỉnh Donetsk. Động thái này cũng nhằm phá vỡ hậu cần của Nga và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Ông Tykhyi cho rằng cuộc tấn công sẽ "ít cần thiết hơn" nếu Kiev được phép "tận dụng hết khả năng của vũ khí tầm xa" chống lại Nga.

Lầu Năm Góc cho biết Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ trong cuộc xâm nhập lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, Vương quốc Anh không cho phép Ukraine sử dụng Storm Shadow do Anh cung cấp như một phần của cuộc xâm nhập, duy trì chính sách chỉ cho phép các cuộc tấn công trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ hạn chế các cuộc tấn công của Ukraine vào Nga nhằm thiết lập lại quan hệ với Mátxcơva

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.