Thế giới

Mỹ giảm mạnh thâm hụt thương mại

Thương Nguyệt 09/08/2023 - 07:30

Theo Reuters, thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 6 giảm mạnh khi các doanh nghiệp cắt giảm mua hàng hóa sản xuất ở nước ngoài, dẫn đến nhập khẩu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 18 tháng.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ nhận định, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (FED) tăng mạnh lãi suất, mức sụt giảm nhập khẩu khả năng báo hiệu sự chậm lại trong đầu tư kinh doanh và nhu cầu nội địa nói chung.

Nhập khẩu đang giảm khi các doanh nghiệp quản lý cẩn trọng hơn nguồn hàng tồn kho để đón đầu nhu cầu yếu hơn. Điều này được nhấn mạnh qua các dữ liệu khác cho thấy, lượng hàng tồn kho trong tháng 6 đã giảm nhiều hơn so với ước tính ban đầu.

Theo Matthew Martin, nhà kinh tế Mỹ tại Oxford Economics, nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng suy yếu và doanh nghiệp giảm lượng hàng tồn kho đã làm giảm nhập khẩu trong năm nay, trong khi xuất khẩu tiếp tục có xu hướng đi xuống. Nhìn chung, dòng chảy thương mại sẽ chậm trong phần còn lại của năm 2023.

untitled.png
Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm mạnh trong tháng 6-2023. Ảnh: Reuters

Trong tháng 6, thâm hụt thương mại Mỹ giảm 4,1%, xuống còn 65,5 tỷ USD so với mức 68,3 tỷ USD ở tháng trước đó. Dù thâm hụt thương mại thu hẹp trong tháng 6, mức thâm hụt thương mại trung bình của quốc gia này trong quý II vẫn cao hơn so với 3 tháng đầu năm.

Nhờ nhập khẩu giảm 2,3 tỷ USD, thâm hụt thương mại hàng hóa giữa Mỹ với Trung Quốc giảm còn 22,8 tỷ USD, tương đương mức giảm 2,1 tỷ USD. Xu hướng này có thể tiếp tục sau khi Trung Quốc công bố báo cáo cho thấy xuất khẩu đã giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ giảm mạnh thâm hụt thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.