Nông thôn mới

Mỹ Đức phát huy nội lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Kim Nhuệ 30/12/2023 - 15:45

Nhân dân Mỹ Đức đã hiến 5.475m2 đất thổ cư, 537.900m2 đất nông nghiệp, ủng hộ gần 151 tỷ đồng và 232.450 ngày công lao động...

Nhờ nguồn lực này, huyện đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2023, củng cố thêm tình đoàn kết trong nhân dân.

ong-nhat.jpg
Gia đình ông Nguyễn Văn Nhật ở thôn Thọ (xã Hợp Thanh) chủ động dịch chuyển tường rào, hiến phần đất (chưa đổ bê tông) để địa phương mở rộng đường làng.

Đến xã Hợp Thanh những ngày này, thấy rõ sự đổi thay của vùng đất từng thuộc diện khó khăn của huyện Mỹ Đức. Nhiều ngôi nhà cao tầng mới xây; cổng làng, đình làng, nghĩa trang nhân dân mới được tu sửa, tôn tạo khang trang... Đặc biệt, nhiều trục đường làng, ngõ xóm đã được người dân hiến đất mở rộng, trải bê tông phẳng phiu, đủ rộng cho các phương tiện qua lại...

Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Thọ (xã Hợp Thanh) Nguyễn Chí Thành cho biết, triển khai phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp 3,6 tỷ đồng, hiến 1.300m2 đất ở (giá trị khoảng 10,4 tỷ đồng) để mở rộng đường thôn, xây cổng làng, tu bổ đình làng, chỉnh trang nghĩa trang nhân dân...

Điển hình trong phong trào này là gia đình ông Nguyễn Văn Nhật 3 lần hiến 52,5m2 đất ở (giá trị thời điểm hiến tặng là 520 triệu đồng) để mở rộng 2 tuyến đường của thôn. Gia đình bà Bùi Thị Kính hiến 34m2 đất ở và tiền mặt, tổng giá trị 320,4 triệu đồng... Đặc biệt, gia đình bà Nguyễn Thị Thu, mặc dù kinh tế chưa khá giả nhưng đã hiến 35m2 đất ở và tiền mặt, tổng giá trị 292,9 triệu đồng...

Ông Nguyễn Văn Nhật chia sẻ, xây dựng nông thôn mới là để nâng cao mức sống của người dân. Vì thế, khi thôn, xã vận động, gia đình sẵn sàng bớt đi một phần đất ở để mở rộng đường làng. “Con đường có rộng, đẹp hơn thì người hưởng lợi trực tiếp là gia đình mình và sau này đến thế hệ tương lai là con cháu mình nữa...”, ông Nhật chia sẻ.

Tương tự, nhiều hộ dân ở các thôn: Vân, Vài (xã Hợp Thanh); Trì, Trung, Phượng (xã Thượng Lâm), Bụa (xã Tuy Lai), Hoành 2, Hoành 3, Hoành 4, Đồng Mít (xã Đồng Tâm)... dù thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, nhưng cũng tự nguyện phá dỡ cổng, tường rào, hiến đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm, xây dựng các công trình phúc lợi.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Hoàng Thanh Hương khẳng định, sự chung sức đồng lòng của người dân là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Bởi người dân nơi đây không chỉ hiến đất, mà còn đóng góp hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để cùng với Nhà nước tạo nên những trục đường bê tông rộng rãi...

huong-son.jpg
Phát huy nội lực, nhiều trục đường ở xã Hương Sơn mới được đầu tư.

Thực tế hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn Mỹ Đức đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ gần 151 tỷ đồng, hiến 5.475m2 đất thổ cư, 537.900m2 đất nông nghiệp, 232.450 ngày công lao động. Kết hợp nguồn lực lớn từ ngân sách nhà nước, huyện Mỹ Đức đã đầu tư xây mới, nâng cấp gần 1.234km đường giao thông nông thôn. Trong đó có 111,5km đường trục xã, liên xã, 399km đường trục thôn, liên thôn, 401km đường ngõ xóm và hơn 320km đường nội đồng. Hiện tại, 100% số xã trên địa bàn Mỹ Đức có đường ô tô kết nối với đường huyện và các trung tâm hành chính, bảo đảm đi lại thuận tiện. Nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông phát triển, nên thu nhập và đời sống của người dân ngày càng được nâng cao; 21 xã và huyện đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Đức Đỗ Trung Hai, vốn là huyện có xuất phát điểm thấp, nhất là cơ sở hạ tầng, đường giao thông nên việc người dân tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi… đã góp phần tạo nên thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

“Ngoài thay đổi về diện mạo, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới còn củng cố tình đoàn kết, trách nhiệm trong nội bộ nhân dân...”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Đức Đỗ Trung Hai nhấn mạnh.

Từ thực tế trên cho thấy, chương trình xây dựng nông thôn mới của Mỹ Đức đang từng bước đi vào chiều sâu là nhờ khai thác hiệu quả nội lực, đồng thuận của nhân dân, tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị... Đây là tiền đề quan trọng để Mỹ Đức phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào những năm tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Đức phát huy nội lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.