Xe++

Mỹ: Đề xuất dự luật yêu cầu xem xét an ninh quốc gia đối với ô tô từ Trung Quốc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 30/05/2024 - 10:41

Ngày 30-5, truyền thông Mỹ đưa tin, Hạ viện nước này đã đề xuất dự luật yêu cầu toàn bộ phương tiện kết nối được chế tạo bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và “một số quốc gia đáng quan tâm” cần phải được đánh giá an ninh.

conneted_1(1).jpg
Xe nhập khẩu Trung Quốc hấp dẫn người tiêu dùng Mỹ nhờ giá thành thấp. Ảnh: Nikkei Asia.

Nếu được Quốc hội Mỹ thông qua, Đạo luật Đánh giá an ninh quốc gia xe kết nối sẽ thiết lập một quy trình kiểm tra chính thức đối với ô tô có tính năng kết nối do các công ty Trung Quốc sản xuất. Đạo luật cũng sẽ cho phép Bộ Thương mại Mỹ hạn chế hoặc cấm những chiếc xe này và các phương tiện khác đến tay người tiêu dùng Mỹ.

Theo nghị sĩ Elissa Slotkin, cựu chuyên gia phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và quan chức Lầu Năm Góc, các phương tiện ngày nay hiện đại hơn bao giờ hết, thường được tích hợp hàng loạt máy ảnh, radar và các cảm biến tinh vi khác. Chúng cũng có khả năng xử lý, truyền tải và lưu trữ dữ liệu thu thập được.

Vì thế, chuyên gia này cho rằng, khi hiện diện tại Mỹ, các phương tiện kết nối của Trung Quốc sẽ cung cấp một kho tàng thông tin tình báo có giá trị, bao gồm cả thông tin về các căn cứ quân sự và các cơ sở hạ tầng quan trọng như lưới điện và hệ thống giao thông. “Thậm chí xác định vị trí các nhà lãnh đạo cụ thể của Mỹ”, bà Elissa Slotkin nhấn mạnh.

Trong một bài phát biểu tại Hạ viện Mỹ hồi đầu tháng này, bà Elissa Slotkin cũng từng lưu ý rằng, xe điện Trung Quốc thường được bán rẻ hơn nhiều so với các đối tác Mỹ và châu Âu, có thể nhanh chóng giành được thị phần lớn trên thị trường xứ Cờ hoa, đồng nghĩa rủi ro càng cao.

Dự luật mới được đưa ra ngay sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng gấp bốn lần thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc, trong bối cảnh xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc tăng 70% giai đoạn 2022-2023.

Hồi tháng 2-2024, Nhà Trắng cũng đã yêu cầu Bộ Thương mại điều tra các nguy cơ tiềm tàng trên phương tiện kết nối từ Trung Quốc và những nước khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Đề xuất dự luật yêu cầu xem xét an ninh quốc gia đối với ô tô từ Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.