Thế giới

Mỹ công bố tiêu chuẩn hạn chế "hóa chất vĩnh cửu" trong nước uống

Thương Nguyệt 11/04/2024 - 07:47

Tiêu chuẩn áp dụng với “hóa chất vĩnh cửu” độc hại có trong nhiều vật dụng quen thuộc hoặc nước uống công cộng, nhằm mục đích ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

Ngày 10-4 (giờ địa phương), Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố tiêu chuẩn nước uống đầu tiên nhằm bảo vệ con người trước những loại “hóa chất vĩnh cửu” độc hại. EPA đồng thời đề nghị cấp 1 tỷ USD cho các tiểu bang để thử nghiệm hệ thống nước công cộng, hướng tới mục tiêu hạn chế các chất gây ung thư.

Quy định của EPA sẽ ảnh hưởng từ 6 đến 10% trong số 66.000 hệ thống nước uống công cộng ở Mỹ, dự kiến ​​sẽ giảm mức độ tiếp xúc với nhóm 15.000 hóa chất PFAS đối với khoảng 100 triệu người, qua đó giúp giảm hàng chục nghìn ca tử vong liên quan.

PFAS, hay “hóa chất vĩnh cửu”, không dễ dàng phân hủy trong cơ thể con người hoặc môi trường. Loại hóa chất này được tìm thấy trong hàng trăm sản phẩm tiêu dùng và thương mại quen thuộc như chảo chống dính, mỹ phẩm, bọt chữa cháy…

3.jpg
Mỹ áp dụng tiêu chuẩn nước uống đầu tiên nhằm hạn chế các loại hóa chất độc hại. Ảnh: Reuters

“Tiêu chuẩn nước uống quốc gia đầu tiên đối với PFAS đánh dấu một bước quan trọng, hướng tới việc thực hiện cam kết của chính phủ trong bảo vệ cộng đồng và bảo đảm nước sạch cho người dân trên toàn quốc”, Chủ tịch Hội đồng Chất lượng môi trường Nhà Trắng Brenda Mallory tuyên bố.

Các chuyên gia dự đoán, việc ban hành các quy định mới sẽ thúc đẩy nhiều vụ kiện tụng liên quan đến PFAS. Chỉ tính riêng năm 2023, những kiện cáo nhằm vào các công ty hóa chất lớn khiến nước uống nhiễm PFAS, dẫn đến các khoản bồi thường trị giá hơn 11 tỷ USD.

Một nghiên cứu do Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) công bố năm 2023 cũng cho thấy, một nửa số mẫu nước máy tại Mỹ chứa loại hóa chất độc hại này.

Quy định của EPA sẽ đặt ra giới hạn cho 5 loại hóa chất PFAS riêng biệt, bao gồm: PFOA, PFOS, PFNA, PFHxS và HFPO-DA. Tất cả các hệ thống nước công cộng cần hoàn thành việc giám sát các hóa chất này trong thời hạn 3 năm và phải thông báo cho công chúng về nồng độ PFAS trong nước. Trong trường hợp PFAS được phát hiện vượt tiêu chuẩn, đơn vị cung cấp phải lắp đặt hệ thống giảm nồng độ trong vòng 5 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố tiêu chuẩn hạn chế "hóa chất vĩnh cửu" trong nước uống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.