Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ công bố chính sách di cư: Ứng phó với thách thức

Thùy Dương| 08/01/2023 07:03

(HNM) - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố các chính sách di cư để hạn chế làn sóng nhập cư từ các nước Mỹ Latinh. Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn số người đang tìm cách vượt biên vào Mỹ trái phép, đồng thời ứng phó với thách thức chính trị và nhân đạo dai dẳng kể từ khi chính quyền Tổng thống Biden lên nắm quyền đầu năm 2021.

Những người di cư tại El Paso, Texas (Mỹ).

Theo đó, Mỹ sẽ tiếp tục áp dụng các hạn chế từ thời đại dịch Covid-19 để trục xuất người dân từ Cuba, Nicaragua và Haiti nhập cư vào Mỹ trái phép qua đường biên giới với Mexico. Tuy nhiên, Washington sẽ cho phép 30.000 người dân từ 3 quốc gia này và cả Venezuela tới Mỹ bằng đường hàng không mỗi tháng với điều kiện nộp đơn đăng ký ở nước ngoài và chứng minh có người bảo trợ tại Mỹ. Động thái này là chương trình nhân đạo mở rộng, vì trước đây Mỹ chỉ chấp nhận người Venezuela và giới hạn tổng số người là 24.000. Những thay đổi tổng thể có nghĩa là sẽ có ít người di cư từ 4 quốc gia này vào Mỹ bất hợp pháp hơn và nhiều người vượt biên trái phép được gửi trở lại Mexico, nơi đã đồng ý chấp nhận 30.000 lượt trả lại mỗi tháng.

Những người di cư được chấp nhận thông qua chương trình nhân đạo mở rộng sẽ được phép sống và làm việc tại Mỹ trong 2 năm. Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ, chương trình này đã áp dụng với Venezuela từ tháng 10-2022 và làm giảm 76% các vụ vượt biên trái phép.

Tổng thống Joe Biden gần đây đã nhắc lại lời kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp cải cách nhập cư toàn diện, đồng thời hối thúc các thành viên của đảng Cộng hòa tham gia cùng đảng Dân chủ để giải quyết vấn đề di cư ở khu vực biên giới. Cùng với đó, Nhà Trắng cũng đang đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách 3,5 tỷ USD để giải quyết tình hình ở biên giới phía Nam. Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng về cuộc khủng hoảng di cư hôm 5-1, Tổng thống Joe Biden cho biết: “Các quy định mới sẽ không khắc phục được toàn bộ vấn đề nhập cư nhưng có thể giúp chúng tôi rất nhiều trong việc quản lý tốt hơn các thách thức”. Ông Joe Biden mô tả cách tiếp cận tổng thể rất khác so với người tiền nhiệm Donald Trump và chính sách nhân đạo mở rộng sẽ tạo cơ hội cho những người di cư muốn thoát khỏi nguy hiểm và tìm kiếm cuộc sống tốt hơn ở Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng xác nhận kế hoạch về chuyến thăm đầu tiên tới biên giới Mỹ - Mexico kể từ khi nhậm chức. Ông sẽ đến El Paso (bang Texas) vào ngày 8-1 (giờ địa phương) để “đánh giá các hoạt động thực thi biên giới”. Đây là thành phố giáp biên giới Mexico, cũng là nơi đã ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 12-2022 trong bối cảnh dòng người di cư gia tăng. Tổng thống Joe Biden tiết lộ, ông sẽ công bố khoản tài trợ mới để đối phó với những tác động của việc gia tăng di cư. Hoạt động này của Tổng thống Joe Biden diễn ra trước chuyến đi tới thủ đô Mexico (Mexico) vào ngày 9 và 10-1 để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ và vấn đề người di cư dự kiến sẽ là một trong những nội dung thảo luận chính.

Nhập cư luôn là vấn đề thách thức đối với các tổng thống Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Người di cư từ 4 quốc gia trong kế hoạch nhân đạo mở rộng gồm Venezuela, Haiti, Cuba và Nicaragua, nằm trong số nhóm khó quản lý nhất ở biên giới. Do đó, các nhà phân tích nhận định, không rõ có bao nhiêu người từ 4 quốc gia có thể tận dụng được lợi thế của chương trình mới. Vào tháng 11 năm ngoái, hơn 82.000 người di cư từ 4 quốc gia này đã vượt biên trái phép vào Mỹ. Nếu các cuộc vượt biên tiếp tục diễn ra với số lượng tương tự và Mexico chỉ chấp nhận 30.000 người xin tị nạn mỗi tháng trong chương trình mới, Washington sẽ phải tiếp tục cho phép hàng nghìn người ở lại nước này tạm thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố chính sách di cư: Ứng phó với thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.