Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga

Nguyễn Thúc| 10/04/2022 06:58

(HNM) - Ngày 9-4, Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga trong bối cảnh xung đột Ukraine vẫn tiếp diễn.

Việc ký ban hành luật mở đường cho Washington tăng thuế nhập khẩu. Động thái đưa ra sau khi Mỹ, Nhật Bản và các nước khác trong Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) hồi tháng trước nhất trí thực hiện các bước để tiến tới tước quy chế "tối huệ quốc" của Nga.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, bước đi này sẽ khiến thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm của Nga tăng từ 3% lên trung bình khoảng 30%. Theo Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 26 của nước này, với kim ngạch thương mại hai chiều 28 tỷ USD vào năm 2019.

Cùng với đó, Mỹ cũng ban hành Luật cấm nhập khẩu các sản phẩm năng lượng từ Nga; tước quy chế "tối huệ quốc" của Belarus; giới hạn các chuyến bay sử dụng máy bay do công ty Mỹ sản xuất nhưng có chủ sở hữu, bên thuê là người Belarus bay đến Belarus. Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ yêu cầu công dân Nga và Belarus cần có giấy tờ đặc biệt nếu muốn sở hữu hàng hóa từ các nhà cung cấp Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.