Xã hội

Mức phạt hành chính với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn chưa đủ sức răn đe

Châu Anh 06/03/2024 - 18:28

“Trong một số trường hợp, chỉ có thể xử lý hình sự mới đủ sức răn đe”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Trả lời câu hỏi tại cuộc giao ban báo chí thường kỳ tháng 3-2024, chiều nay 6-3, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) Lê Quang Tự Do thông tin về mức xử lý vi phạm hành chính chưa đủ sức răn đe và các biện pháp xử lý đối với người nổi tiếng, nghệ sỹ, KOLs (người có sức ảnh hưởng) trên mạng xã hội.

img_1826-1-.jpg
Toàn cảnh họp báo thường kỳ tại Bộ Thông tin - Truyền thông, chiều 6-3.

Theo ông Lê Quang Tự Do, nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt vi phạm hành chính với các phát ngôn, đưa thông tin lệch chuẩn, sai sự thật trên mạng xã hội hiện chưa đủ răn đe.

Theo quy định, nhìn chung mức xử phạt hiện nay ở khung 5-10 triệu đồng/vi phạm và các cơ quan quản lý thường chọn mức phạt 7,5 triệu đồng khi xử phạt hành chính. Mức tiền phạt hành chính này đối với người dân bình thường có tác động lớn; nhưng với một số người, như người nổi tiếng, nghệ sỹ, KOLs, người kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội thì mức phạt này lại nhỏ hơn nhiều so với lợi ích họ nhận được và chưa đủ sức răn đe.

“Trong một số trường hợp, chỉ có thể xử lý hình sự mới đủ sức răn đe”, ông Lê Quang Tự Do nói.

img_1832.jpg
Ông Lê Quang Tự Do trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về các vấn đề quản lý thông tin trên mạng.

Hiện Bộ Thông tin - Truyền thông đang khắc phục những bất cập trên. Theo đó, Bộ đang trình lại Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP bổ sung một loạt quy định đối với hoạt động trên không gian mạng, như quy định về hoạt động phát ngôn. Dự kiến trong năm nay, Nghị định bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành, Bộ sẽ tham mưu xây dựng các quy định xử phạt hành chính theo hướng tăng mức phạt tiền và hình thức bổ sung khác để tăng sức răn đe.

Một vấn đề liên quan đến việc hạn chế hình ảnh xuất hiện của người nổi tiếng, nghệ sỹ trên truyền thông, mạng xã hội, sân khấu, ông Lê Quang Tự Do cho rằng đây là vấn đề còn quá mới và khá nhạy cảm. Song, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan chức năng xây dựng các quy định về hạn chế hình ảnh xuất hiện của người nổi tiếng, nghệ sỹ… trên các trên sân khấu, truyền thông, không gian mạng dựa trên các sở cứ cụ thể và đó sẽ là hình thức xử phạt đủ bảo đảm răn đe cao hơn xử phạt hành chính.

Cũng tại cuộc họp báo chiều nay, đại diện Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết, có hiện tượng tái diễn việc một số diễn viên, ca sĩ, KOL và người có sự ảnh hưởng có lượng theo dõi cao quảng bá cho các website cờ bạc đổi thưởng.

Đáng chú ý, đa số người hâm mộ theo dõi những người nổi tiếng này còn trẻ, dễ bị tác động về tâm lý và hành vi. Vì vậy, Bộ Thông tin - Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục phát hiện và cảnh báo. Đồng thời đề nghị các cơ quan hữu quan của Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông để xử lý mạnh tay đối với hiện tượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức phạt hành chính với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn chưa đủ sức răn đe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.