Lương - Bảo hiểm

Mùa xuân yêu thương đến với bệnh nhân chạy thận

Hà Hiền 13/02/2024 - 20:02

Tết ấm áp, xuân yêu thương là cảm nhận của nhiều bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) mắc bệnh thận, phải chạy thận nhân tạo trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tình cảm ấy đến từ nhiều người, nhiều ngành, nhiều phía, góp phần tiếp thêm động lực, tạo điểm tựa niềm tin cho người bệnh yên tâm điều trị.

Phục vụ xuyên Tết

Những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong khi người người, nhà nhà sum họp, hân hoan đón mừng năm mới, thì những bệnh nhân thận nhân tạo vẫn phải vào viện điều trị.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bệnh nhân Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1973), trú tại thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) cho biết: “Gần 10 năm qua, đều đặn một tuần 3 lần, tôi phải đến bệnh viện lọc máu. Nếu không điều trị đúng thời gian, tôi và những người đồng bệnh sẽ gặp nguy hiểm về tính mạng”.

ba-vi.jpg
Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì phục vụ bệnh nhân xuyên Tết, trong đó có bệnh nhân chạy thận.

Theo chỉ định, bệnh nhân Nguyễn Văn Thắng đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì chạy thận vào ngày 30 Tết và ngày mùng 3 Tết. Sau khi hoàn thành “liệu trình” điều trị cũng là lúc bệnh nhân Thắng có thể về đón Tết cùng gia đình.

Chia sẻ thêm về hành trình chống chọi với bệnh tật, ông Thắng cho hay: “Vào ngày thường cũng như ngày nghỉ lễ, Tết, chúng tôi luôn được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì thăm hỏi ân cần, chu đáo. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngoài phần quà lớn nhất là hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT, tôi và một số bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn còn nhận về những phần quà ý nghĩa từ những tấm lòng hảo tâm”.

Ngoài trường hợp kể trên, những ngày Tết, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì duy trì điều trị BHYT cho hơn 100 bệnh nhân thận nhân tạo. “Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, chúng tôi luôn lấy bệnh nhân làm đối tượng trung tâm để phục vụ. Càng vào dịp Tết, sự quan tâm, chăm sóc càng chu đáo hơn, góp phần thắp lên niềm tin, hy vọng vào những điều tốt đẹp trong năm mới, giúp bệnh nhân nỗ lực, tích cực điều trị”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì Phạm Bá Hiền nói.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, số lượng bệnh nhân BHYT điều trị vào những ngày Tết Nguyên đán tại Khoa Thận nhân tạo tương tự như ngày thường. Đưa chồng đến chạy thận vào ngày mùng 2 Tết (tức ngày 11-2-2024), bà Nguyễn Thị Bích Nga, trú tại phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa) bộc bạch: “Chúng tôi bất ngờ khi chứng kiến bầu không khí đón Tết thấm đẫm nghĩa tình tại Bệnh biện Thanh Nhàn. Nhiều bộ phận có người trực, tận hình hướng dẫn người nhà, tận tâm chăm sóc người bệnh. Đáng chú ý, bệnh nhân được hưởng đầy đủ thuốc, vật tư y tế theo danh mục BHYT, nên chỉ phải trả một khoản tiền rất nhỏ. Nhờ đó, không khí đón Tết, vui xuân của các gia đình có bệnh nhân chạy thận không bị ảnh hưởng quá nhiều”.

Bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Hà Nội tiến hành điều trị cho bệnh nhân thận nhân tạo xuyên Tết.

Thắp lên niềm tin, hy vọng

Góp phần mang Tết ấm, mùa xuân yêu thương đến với bệnh nhân thận nhân tạo có sự chung tay của nhiều người, nhiều ngành, nhiều phía. Trực tiếp điều trị cho người bệnh, Trưởng khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Thanh Nhàn) Nguyễn Đăng Quốc cho biết, ngoài đội ngũ y, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu y đức, nhiều bệnh nhân được nối dài sự sống nhờ có phao cứu sinh là tấm thẻ BHYT. Chẳng hạn, khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Thanh Nhàn) điều trị thường xuyên cho 350-400 bệnh nhân, thì tuyệt đại đa số là người bệnh BHYT. Chi phí cho mỗi lần chạy thận nhân tạo lên tới tiền triệu, đều do Quỹ BHYT chi trả phần lớn. Tương tự, tại Bệnh viện Thận Hà Nội, gần 100% bệnh nhân thận nhân tạo là người có thẻ BHYT, nên họ có giá đỡ an sinh vững chắc, mà dịp Tết Nguyên đán không phải ngoại lệ...

bv-than.jpg
Bệnh nhân chạy thận điều trị tại Bệnh viện thận Hà Nội.

Phấn khởi hơn, có những trường hợp kiên trì điều trị và đã tìm thấy cơ hội ghép thận. Trên hành trình "tái sinh", họ vẫn có BHYT làm bạn đồng hành. Như anh Trần Văn Công, trú tại huyện Đan Phượng cho biết: “Tôi may mắn được ghép thận vào cuối năm 2020, khi đang là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Dược Hà Nội. Từ đó đến nay, tôi được Quỹ BHYT chi trả viện phí với số tiền hơn 800 triệu đồng. Nhờ giảm gánh nặng về tài chính, lại có cơ hội phục hồi sức khỏe, năm 2024, tôi sẽ thực hiện tiếp những công việc dang dở, đặt ra nhiều mục tiêu mới cho tương lai”.

Đối với bệnh nhân chạy thận có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, họ còn đón nhận những phần quà ấm áp sự quan tâm, động viên, chia sẻ từ các cơ quan chức năng và cộng đồng. Trong đó, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai rộng rãi chương trình thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân BHYT phải điều trị xuyên Tết, ưu tiên bệnh nhân thận nhân tạo. “Bệnh nhân chạy thận phải điều trị suốt đời và tốn kém, nên dù chỉ phải trả một phần nhỏ tiền viện phí, thì số tiền đó cũng vượt quá khả năng của nhiều gia đình, khiến họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, họ cần có thêm những chiếc phao cứu sinh, những nguồn lực trợ giúp”, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật bày tỏ.

tang-qua-xom-chay-than-2024.1jpg.jpg
Những phần quà Tết ấm áp đến với các thành viên “Xóm chạy thận”.

Chia sẻ khó khăn với bệnh nhân chạy thận, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng cùng nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cũng dành những phần quà thiết thực cùng lời thăm hỏi, động viên ân cần đến bệnh nhân sống tại “Xóm chạy thận”, ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị thuộc phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng).

Đón nhận sự quan tâm, Trưởng “Xóm chạy thận” Mai Anh Tuấn chia sẻ: “Không được bỏ điều trị, dù chỉ một lần, nên những ngày Tết, xóm chạy thận vẫn có đủ hơn 100 thành viên. Mỗi người một quê, một hoàn cảnh, số phận, nhưng khi đến đây, tất cả trở thành thành viên của một gia đình lớn. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhận được sự quan tâm từ nhiều phía, xóm chạy thận không có ai bị thiếu cơm, lạt muối. Không khí đón mừng xuân mới diễn ra giản dị mà ấm áp”.

Cứ thế, sự quan tâm của nhiều người, nhiều ngành, nhiều phía góp phần mang mùa xuân yêu thương đến với nhiều bệnh nhân chạy thận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mùa xuân yêu thương đến với bệnh nhân chạy thận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.