Nông nghiệp

Mùa ổi bội thu ở Di Trạch

Nguyễn Mai 28/10/2023 - 15:45

Những ngày cuối tháng 10, vùng trồng ổi ở xã Di Trạch (huyện Hoài Đức) vào vụ thu hoạch rộ. Có lẽ nhờ tiết thu hanh hao nên ổi giòn, ngọt hơn vụ khác...

oi-di-trach.jpeg
Chị Vương Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Di Trạch và bà Nguyễn Thị Mai Hương giới thiệu về ổi Di Trạch.

Ở Di Trạch, người dân tận dụng từng mét vuông đất để trồng ổi, hộ trồng ít cũng vài sào, hộ trồng nhiều lên tới vài héc-ta, mang lại nguồn thu khá cho người dân.

Chị Vương Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Di Trạch cho biết: Toàn xã hiện có 32ha đất nông nghiệp, chủ yếu trồng ổi Đài Loan. Ngoài ra, một phần diện tích nhỏ trồng táo, hồng xiêm, dưa lê…

Những năm gần đây, xã Di Trạch phải thu hồi hàng trăm héc ta diện tích đất sản xuất, nhường chỗ cho các dự án công nghiệp và đô thị. Nhưng người dân vẫn tận dụng từ diện tích ít ỏi xen kẹt để trồng ổi. Không ít người thuê đất ở các xã lân cận của Hoài Đức như: Kim Chung, Đức Giang, Yên Sở, Đắc Sở… và các xã của huyện Đan Phượng, nên thực tế, người Di Trạch có tới hàng trăm héc ta trồng ổi.

Ổi Di Trạch có đặc điểm giòn và ngọt. Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Di Trạch Vương Thị Thảo, đó là vì thổ nhưỡng vùng này phù hợp cây ổi. Hơn nữa, người Di Trạch có kinh nghiệm chọn giống, chăm sóc để cây ra hoa, đậu quả với chất lượng tốt nhất... Đặc biệt, người Di Trạch chọn cách bao trái ổi lại bằng xốp và túi ni lông để hạn chế sâu hại ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng. Việc bao trái như vậy cũng giúp hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường sinh thái, bảo đảm sức khỏe cho cả người sản xuất và người tiêu dùng...

oi-di-trach-2.jpeg
Ổi Di Trạch được bao trái để để hạn chế sâu hại.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương có diện tích trồng ổi lớn ở thôn Vền, xã Di Trạch, cho biết: “Những năm gần đây, xã Di Trạch được quy hoạch toàn bộ diện tích đất nông nghiệp để làm đô thị và công nghiệp. Nhiều diện tích đã thu hồi giao nhà đầu tư nhưng họ chưa sử dụng, gia đình tôi mượn để trồng ổi. Tôi không đo đếm cụ thể nhưng ước tổng diện tích cũng lên tới hàng nghìn mét vuông. Tôi cam kết khi nào nhà đầu tư sử dụng thì sẵn sàng trả lại ngay. Rất mừng là cây ổi ghép nên nhanh ra quả, chỉ hơn 1 năm là cho thu hoạch”.

Bà Hương cho biết, mỗi ngày gia đình thu được khoảng 3 tạ quả, với giá 20 nghìn đồng/kg, bà thu về khoảng 6 triệu đồng. “Trồng ổi không tốn nhiều công chăm sóc. Cả vài nghìn mét vuông trồng ổi nhưng chỉ có 2 vợ chồng tôi làm. Thỉnh thoảng tôi mới thuê thêm lao động thời vụ”, bà Nguyễn Thị Mai Hương cho biết thêm.

oi-di-trach-3.jpeg
Ổi Di Trạch đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, chứng nhận OCOP, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Trong khi đó, anh Phạm Văn Hùng lại tìm thuê diện tích sản xuất xa hơn tại huyện Đan Phượng. Anh Hùng chia sẻ, gia đình thuê 9ha đất để trồng ổi lê, giống Đài Loan. Với lợi thế của loài cây ít sâu bệnh, cây trồng ghép mắt nên nhanh cho quả. Hiện, vườn ổi của anh Hùng bước sang năm thứ 4, khá sai quả.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Di Trạch Vương Thị Thảo, bình quân mỗi sào trồng ổi thu 1,5-2 tấn quả/năm. Ổi Di Trạch đã có nhãn hiệu tập thể, được chứng nhận đạt OCOP 4 sao, đã có tem truy xuất nguồn gốc. Hiện, 30% sản lượng ổi được tiêu thụ tại các chuỗi trong siêu thị, của hàng trái cây sạch trong và ngoài thành phố với giá bán ổn định 15-20 nghìn đồng/kg nên nhiều người trồng ổi có thu nhập cao.

Những vườn ổi ra quả quanh năm với chất lượng cao không chỉ mang lại nguồn thu nhập khá cho hàng trăm hộ nông dân ở Di Trạch mà còn từng ngày làm cho vùng nông thôn ven đô đẹp hơn, xanh hơn. Tuy vậy, người Di Trạch cũng có cái khó là diện tích đất sản xuất đều đã nằm trong quy hoạch nên giao thông, thủy lợi nội đồng không được đầu tư. Trong khi đó, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn được triển khai rất nhiều, phá vỡ hệ thống tưới tiêu khiến vùng sản xuất thường xuyên bị ngập úng…

Người trồng ổi đang nỗ lực khắc phục khó khăn bằng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo đảm năng suất và chất lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mùa ổi bội thu ở Di Trạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.