Chuyện đó đây

Mưa lớn gây gián đoạn nhiều hoạt động khu vực thủ đô Seoul (Hàn Quốc)

Hoàng Linh 18/07/2024 - 18:30

Ngày 18-7, mưa xối xả tiếp tục trút xuống thủ đô Seoul và khu vực lân cận tại Hàn Quốc, khiến nhiều người phải sơ tán và làm gián đoạn các tuyến đường cao tốc, hệ thống tàu điện ngầm.

seoul_1.jpg
Mực nước dòng sông Dangjin dâng cao nguy hiểm ở thành phố Dangjin. Ảnh: The Korea Times

Theo The Korea Times, các khu vực phía bắc và phía nam của tỉnh Gyeonggi xung quanh Seoul bị ảnh hưởng nặng nề, bao gồm thành phố Pyeongtaek (cách Seoul khoảng 60km về phía nam) - nơi ghi nhận lượng mưa hàng giờ là 88,5mm vào sáng nay.

Thành phố Paju, nằm gần biên giới liên Triều, cũng ghi nhận lượng mưa 75,1mm mỗi giờ.

Lượng mưa tích lũy ở các khu vực Paju từ nửa đêm đến 6h sáng 18-7 (giờ địa phương) lên tới 143,5mm, khiến dịch vụ tàu điện ngầm ở các khu vực trong giờ cao điểm buổi sáng hoàn toàn tê liệt.

Lượng mưa tích luỹ ở Paju từ ngày 16-7 đến 18-7 lên tới 633mm. Quận biên giới Yeoncheon gần đó cũng ghi nhận lượng mưa lên tới 477,5mm cùng khoảng thời gian này.

Tại thành phố Hwaseong, cách Seoul 45km về phía nam, nước dâng cao làm ngập các nhà máy trong một khu công nghiệp, nhấn chìm nhiều phương tiện trên các tuyến đường và bãi đỗ xe.

Với vùng thủ đô Seoul, lượng mưa ghi nhận hằng giờ đạt từ 30-60mm, khiến chính quyền phải cảnh báo lũ lụt đối với 10 dòng sông trên địa bàn. Tính đến 5h sáng nay (giờ địa phương), Chính phủ Hàn Quốc cho biết, tổng cộng 887 cư dân tại 8 thành phố và tỉnh trên cả nước đã phải sơ tán.

seoul_.jpg
Nước dâng từ sông gây ngập lụt ở Hwaseong ngày 18-7 (tỉnh Gyeonggi). Ảnh: The Korea Times

Cả hai hướng của đường cao tốc Dongbu nối thành phố với Gyeonggi đều tê liệt do mưa lớn. Đường cao tốc vành đai Naebu phải dừng hoạt động một thời gian ngắn.

Nước sông Hàn dâng cao cũng khiến giao thông trên cầu Jamsu phải tạm dừng. Lối vào 29 con sông và 4 bãi đậu xe ven sông ở trung tâm Seoul bị chặn do lo ngại về an toàn.

Cảnh báo lở đất được ban hành tại 3 phường, trong đó có Jongno, khi mưa lớn làm đổ một bờ kè trong khu dân cư.

Mưa lớn cũng dẫn đến việc Hàn Quốc phải hủy 25 chuyến bay quốc tế khởi hành từ sân bay Incheon (phía tây Seoul), trong khi 4 chuyến bay khác buộc phải quay trở lại sau khi cất cánh.

Tại thủ đô Seoul, quận Nowon ở phía bắc đón lượng mưa lớn nhất, với mức tích lũy 197mm trong các ngày từ 16 đến 18-7. Trong khi đó, quận phía đông bắc Seongbuk bị ảnh hưởng bởi lượng mưa 84mm/h.

Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc cũng nâng cảnh báo sạt lở đất lên mức "nghiêm trọng" (cao nhất) đối với Seoul, Incheon, Gyeonggi và Gangwon kể từ 7h30 sáng 18-7.

seoul_3.jpg
Xe cảnh sát chặn lối vào đường cao tốc Dongbu (Seoul) do mưa lớn. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc chưa ghi nhận thiệt hại về người trong đợt mưa lần này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Lee Sang-min cũng đã ra lệnh huy động tất cả nhân sự và nguồn lực có thể để giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn.

Cơ quan thời tiết Hàn Quốc dự báo, các khu vực trung tâm nước này còn đón nhận lượng mưa lớn đến hết ngày mai (19-7).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn gây gián đoạn nhiều hoạt động khu vực thủ đô Seoul (Hàn Quốc)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.