Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mùa hoa nở muộn trắng vùng Tây Bắc

Bạch Thanh| 27/02/2023 14:17

(HNMO) - Nếu như thời điểm này, nhiều vườn lê, mận khu vực Tây Bắc lá xanh đầy cành, quả non chi chít thì ở nhiều bản, làng vùng cao Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai mùa hoa mới bắt đầu và kéo dài cả tháng. Những đồi hoa mận, hoa lê trắng xóa, nổi bật, len lỏi giữa những triền núi đá tự nhiên hùng vĩ, tạo nên bức tranh tự nhiên tươi đẹp...

Mùa hoa mận, hoa lê tại xã Lủng Thần, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Một trong những xã đang có mùa hoa mãn khai nhất ở Si Ma Cai phải kể tới xã Lủng Thần, một địa danh ngắm hoa xa lạ với nhiều người. Thật cơ duyên, chúng tôi đến với mảnh đất này qua lời giới thiệu của cô giáo Thào Thị Yến - giáo viên Trường Tiểu học số 2, xã Lủng Thần, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Cô Yến nói: "Lủng Thần với cảnh núi non trùng điệp, ẩn chứa trong lòng thôn, bản là những thung lũng mận, lê tuyệt đẹp. Cuối tháng 2, đầu tháng 3 là thời điểm đẹp nhất để tới đây ngắm hoa. Cả vùng trời Tây Bắc trắng xóa trong sắc hoa mận, hoa lê, khiến ai một lần đến là nhớ mãi mùa hoa vùng biên viễn". Mùa xuân trên đường đến trường dạy học của cô giáo trẻ Thào Thị Yến không chỉ có các bé người Mông đáng yêu mà còn có mùa hoa tươi đẹp, làm dịu nỗi nhớ nhà và là động lực để những người như cô Yến thêm yêu thêm gắn bó với bản làng.

Vườn mận ở đây được trồng theo hàng, thỉnh thoảng giữa vườn mận, vườn lê có chòi ngắm hoa, thưởng trà, phía dưới có ghế ngồi thư giãn để ngắm cảnh.

Men theo quốc lộ 4D đến xã Lủng Thần, nơi đây chưa có biển chỉ dẫn đến thôn nhưng chúng tôi được người dân địa phương chỉ dẫn nhiệt tình. Từ quốc lộ vào thôn tầm 4-5km, đường trải nhựa nhỏ, dễ đi, không quá vất vả để đến với thôn Seng Sui. Ngay đầu thôn Seng Sui là khu vườn mận, lê được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ của hộ gia đình chị Hàn Seo Sín - người dân tộc Mông. Vườn của gia đình chị được quy hoạch bài bản với lối đi sạch đẹp. Cây được trồng theo hàng, giữa vườn mận, vườn lê có những chòi ngắm hoa, thưởng trà, phía dưới có ghế ngồi thư giãn...

Cuối tháng 2, đầu tháng 3 là thời điểm đẹp nhất để tới Lủng Thần, Si Ma Cai ngắm hoa.

Anh Hản Seo Toán, Chủ tịch UBND xã Lủng Thần chia sẻ, xã có 7 thôn, thôn nào cũng trồng mận, lê với quy mô lên tới 500ha. Xã còn nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với hệ thống hang đá đặc sắc hay đồi đá trắng, khi giao thông được đầu tư sẽ là một trong những điểm săn mây đẹp nhất của tỉnh Lào Cai. Xã đang định hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm. Các hộ dân đã thành lập được tổ du lịch cộng đồng, nhiều nhà đang đầu tư cải tạo không gian sống để làm homestay, hy vọng sắp tới, đây là điểm đến lý tưởng của huyện miền biên cương Si Ma Cai.

Chủ tịch UBND xã Lủng Thần, Si Ma Cai giới thiệu về giống mận nở muộn của địa phương.

Mùa hoa mận, hoa lê năm nay của Lủng Thần trong đó có thôn Seng Sui hay còn gọi là Lùng Sủi nở muộn hơn các xã trong vùng tới cả tháng. Thôn có 134 hộ đều là người Mông, sinh sống lập nghiệp ở đây từ hơn 200 năm trước với nhiều tập quán văn hóa đặc sắc. Trước đây, Seng Sui nổi tiếng là đất chè cổ của Si Ma Cai. Những năm gần đây, người dân mạnh dạn chuyển đổi sang trồng mới giống mận Tả Van và lê với quy mô 250ha. Thôn Seng Sui - Lùng Sủi những ngày này đang được ví như nàng thơ bởi màu trắng tinh khôi của những đồi hoa mận, hoa lê nổi bật trên nền xanh của núi rừng, màu xám của những vách núi, xanh trong veo của bầu trời mênh mang.

Khu vườn mận, lê được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ của hộ gia đình chị Hàn Seo Sín - người dân tộc Mông tại thôn Seng Sui, xã Lủng Thần.

Bà Bùi Thị Nhi, du khách từ quận Ba Đình (Hà Nội) đến với làng Seng Sui vào mùa hoa này chia sẻ, với những người yêu cảnh sắc thiên nhiên, được đắm mình giữa rừng hoa trắng tinh khôi, thả hồn theo hương hoa dịu nhẹ thoảng trong gió núi, hít thở không khí trong lành giữa thiên nhiên hùng vĩ là cảm giác đặc biệt khó quên. Không chỉ thế, những đồi hoa nơi đây còn hứa hẹn những mùa quả bội thu...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mùa hoa nở muộn trắng vùng Tây Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.