(HNM) - Bảy rưỡi sáng, vừa bước vào cơ quan, Người Xây Dựng đã thấy anh bạn đồng nghiệp cầm tờ báo, hớn hở: - Báo chí toàn tin nóng sốt ông ạ.
- Chuyện gì mà ông có vẻ hứng thú thế?
- Tin hot hôm nay là chuyện sẽ phải "mua đường" mà đi.
- Chắc ông định nói về nạn mãi lộ chứ gì, báo chí đăng ầm ầm mấy hôm rồi mà. "Mãi lộ" là "mua đường". Bộ Công an cũng lên tiếng rồi. Thanh tra đang làm rõ để xử lý nghiêm minh những người sai phạm.
- Tốt quá. Hy vọng tới đây sẽ hết cảnh mãi lộ. Nhưng chuyện đó bây giờ cũ rồi, dư luận đang "sốt" chuyện khác cơ. Chả là ở TP Hồ Chí Minh, người ta đang tính thu phí ô tô vào trung tâm thành phố, mỗi lượt tài xế sẽ phải móc túi vài chục ngàn đồng, cũng coi như là mua đường mà đi thôi. Theo dự tính của nhà đầu tư thì việc này sẽ làm giảm 40% lượng ô tô vào thành phố...
- Cũng tốt đấy chứ. Mới chỉ hình dung viễn cảnh phố xá thênh thang vì ít ô tô đã thấy thích thú rồi. Chính Hà Nội cũng đã từng tính đến việc thu lệ phí đối với các phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến phố nội thành mà. Bây giờ thí điểm nếu thấy tốt thì Hà Nội cũng nên học hỏi làm theo.
- Ông đúng là lạ. Thế ông không nghĩ có việc thì vẫn phải đi, vẫn phải "mua đường" à? Thế nên chắc gì lượng xe vào nội đô sẽ giảm. Mà cứ cho là có giảm 40% lượng xe thì lại tăng bao chi phí, bao phiền toái xã hội khác. Mấy anh taxi, vận tải, dịch vụ hằng ngày ra vào nhiều lần nên đang lo méo mặt kia kìa. Còn mấy ông "thức thời" thì đang tính lập bãi giữ xe phía ngoài trạm thu phí và lập đội xe trung chuyển phía trong trạm để làm sao "hốt" được hết 40% số người đi ô tô kia. Quanh quẩn thì Nhà nước và nhân dân vẫn thiệt, chỉ có nhà đầu tư lập trạm và thu tiền là lợi thôi...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.