Pháp luật

Mua bán xe không giấy tờ tràn lan trên mạng

Kim Vũ 22/03/2024 08:45

Chưa bao giờ, việc mua bán xe máy không giấy tờ trên các trang mạng xã hội, website lại tràn lan như hiện nay.

Các thông tin bán xe không giấy tờ được đăng tải trong những hội, nhóm liên quan đến xe máy với hàng trăm bình luận (comment) quan tâm. Nhiều hệ lụy lừa đảo cũng phát sinh từ đó, đòi hỏi cơ quan chức năng phải tăng cường trấn áp, triệt phá.

xe-gian.jpg
Đối tượng trong đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian bị Công an quận Cầu Giấy triệt phá. Ảnh: Thùy An

Ngang nhiên giao dịch

Tại nhóm “Mua bán xe không giấy tờ” trên mạng xã hội Facebook, mỗi ngày có khoảng hơn 10 tin bán xe, giá rao bán chỉ từ 2 đến 15 triệu đồng. Tài khoản "Xe máy Khanh Phạm" thường xuyên đăng kèm hình ảnh những chiếc xe mới, dán các màu sắc đẹp mắt, gắn biển số giả.

Cũng tại nhóm này, tài khoản Quốc Cường đăng bán xe SH 150 ABS không giấy tờ giá 12,5 triệu đồng. Sau khi đăng chưa đầy 15 phút đã có 100 bình luận hỏi phương thức liên lạc, giá cả.

Trong vai người muốn mua xe, phóng viên Báo Hànộimới nhắn tin Zalo cho số điện thoại 096688578… với nhu cầu mua xe giá rẻ thì nhận được hình ảnh 15 chiếc xe nhãn hiệu Wave, Dream. Sau khi báo chốt một chiếc xe Wave, chủ bán xe cho biết cần đặt cọc 1 triệu đồng và sẽ được giao xe kèm giấy tờ bán xe viết tay sau 1 ngày.

Không chỉ đăng bán, tại các hội nhóm này, nhiều người còn đăng tin tìm mua xe giá rẻ, không giấy tờ, giá 2-5 triệu đồng. Chỉ tìm mua một xe, nhưng chủ tài khoản "Vĩnh Hưng" sau khi đăng tin, đã nhận được hơn 50 bình luận mời mua xe. Trong đó, tài khoản "Khánh Duy"' còn ghi chú rất rõ ràng xuất xứ xe là của khách đặt cầm đồ, không giấy tờ, đã bỏ xe nên một chiếc xe Vision năm 2023, mới đi được 5.000km, chỉ có giá 7 triệu đồng; trong khi xe mới, đầy đủ giấy tờ sẽ có giá trên 40 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Tiến (ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho biết, giờ muốn mua xe giá rẻ, không giấy tờ thật quá dễ. Chỉ cần điện thoại, nhắn tin, rồi chọn xe, chốt giá tiền, sau đó xe được chuyển đến tận nhà.

Đáng nói là, mặc dù giao dịch mua bán công khai, nhưng nhiều người trên các hội, nhóm đã lên tiếng cảnh báo người mua nên thận trọng khi bị yêu cầu đặt cọc. Tài khoản "Thanh Hòa" cho biết, vừa bị lừa 2 triệu đồng tiền đặt cọc cho chủ xe Nguyễn Thanh Hiếu để mua xe Honda wave 2021 với giá 5 triệu đồng. Hiếu hẹn Vương sẽ giao xe sau khi nhận tiền cọc nhưng đã biến mất.

Tương tự, có rất nhiều người đăng cảnh báo, công khai Facebook, số điện thoại, tài khoản ngân hàng đối tượng đã thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc mua xe, để cảnh báo mọi người phòng tránh, nhưng theo ghi nhận, tài khoản đó vẫn tiếp tục mời khách mua xe tại rất nhiều bài viết, phần bình luận để dẫn dụ khách hàng.

Phải xử lý nghiêm

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Đức Toàn - Công ty Luật Vimax ASIA (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, các đối tượng bán xe không giấy tờ, không nguồn gốc đa phần xuất phát từ tiêu thụ xe gian hoặc xe buôn lậu. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Cơ quan công an sẽ căn cứ mức độ vi phạm của các đối tượng để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Đối với người mua xe, nếu mua xe không giấy tờ mà xe đó là tài sản do phạm tội mà có, thì khi bị phát hiện sẽ phải giao nộp cho cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra và trả xe lại cho người bị hại. Không những thế, theo luật sư Nguyễn Đức Toàn, chủ xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Cụ thể, tại Điều 323 Bộ luật Hình sự, bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm nếu không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có. Trường hợp tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng chưa đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, thì người có hành vi mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có, sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng...

Để đấu tranh với loại tội phạm này, lực lượng công an các địa phương đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, mật phục để xác định vi phạm. Theo đó, trong năm 2023, có nhiều đường dây buôn bán xe không giấy tờ đã bị xóa sổ.

Trong đó, đầu năm 2023, Công an quận Cầu Giấy đã bóc gỡ toàn bộ đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian thông qua một nhóm mua bán xe không giấy tờ. Cuối năm 2023, Công an quận Đống Đa tạm giữ hình sự 4 đối tượng có hành vi ăn cắp xe máy rồi bán cho người khác. Cũng trong tháng 12-2023, Công an thành phố Hồ Chí Minh phát hiện hơn 3.900 xe máy không rõ nguồn gốc, mài, đục lại số khung, số máy để hợp thức hóa giấy tờ, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng...

Tuy nhiên, các “chợ mạng” mua bán xe máy không giấy tờ vẫn tiếp tục diễn ra công khai. Nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, thu tiền đặt cọc rồi bỏ trốn. Đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, bóc gỡ, xóa sổ các đường dây buôn bán xe máy vi phạm pháp luật nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán xe không giấy tờ tràn lan trên mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.