(HNM) - Kênh truyền hình MTV đã chính thức được Việt hóa bắt đầu phát sóng 24/24h từ 20h ngày 1-7 trong sự chờ đợi và hy vọng của nhiều nghệ sĩ, công chúng.
Trước mắt, các nhà sản xuất và Ban Biên tập Truyền hình cáp Việt Nam sẽ Việt hóa MTV 2 tiếng/ngày từ 20h đến 22h và phát lại hôm sau từ 6h đến 8h. Trong tương lai, mục tiêu là tăng dần nội dung Việt hóa, đạt 100% trong khoảng một năm tới…
Bộ ba VJ trẻ trung của MTV Việt hóa. |
"Đo" được nhu cầu của giới nghệ sĩ cũng như công chúng, kênh MTV Việt hóa đang hợp tác với nhiều hệ thống truyền hình trả tiền hàng đầu Việt Nam như VCTV, HTVC, K+, VTC nhằm mang thông tin về các chương trình âm nhạc và giải trí quốc tế với phần phụ đề tiếng Việt đến với gần 3 triệu hộ gia đình Việt Nam. Trước mắt, khán giả sẽ được xem một số chương trình có phụ đề tiếng Việt như My supper sweet 16 (Ngọt ngào tuổi 16), MTV Cribs, MTVK pop top 50…
Đậm đà hơn cả là các chương trình "made in Việt Nam" dựa trên những format nổi tiếng của MTV và các đơn vị truyền thông hàng đầu khác. Đây chính là nơi giới thiệu những ca khúc nhạc trẻ chọn lọc của Việt Nam, có thể xem như một "màn giới thiệu" của nhạc trẻ nước ta với thế giới và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Công bằng mà nói, Việt hóa kênh âm nhạc và giải trí nổi tiếng này sẽ tạo nhiều cơ hội cộng tác, thu hút sự vào cuộc của các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất, những người hoạt động trong làng giải trí… Hai chương trình tại Việt Nam do UTV (đối tác chính của MTV tại Việt Nam) sản xuất là "MTV thích mê" - phát sóng ca khúc theo yêu cầu và sở thích âm nhạc của khán giả trẻ Việt Nam, chạy từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần (20h đến 21h). Bên cạnh đó là "MTV Chart Attack"- bảng xếp hạng 20 ca khúc do khán giả châu Á bình chọn và phát sóng vào chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 3-7 (20h đến 22h). Một chương trình khác hy vọng "bắt sóng" của người yêu nhạc là sản xuất 32 ca khúc của 32 ca sĩ có dự án âm nhạc đặc biệt trong năm 2011 (do UTV/MTV kết hợp với BHD sản xuất). Khán giả có thể theo dõi trong khuôn khổ Giải thưởng Video Âm nhạc Việt Nam phát trên MTV thời gian tới. Các nhà sản xuất cũng "hồi hộp" chả kém gì nghệ sĩ là bởi hai video clip được khán giả yêu thích nhất sẽ được MTV châu Á giới thiệu ra các nước trong khu vực.
Bà Indra Suharjono (đại diện của Viacom international media networks-nhà đầu tư kênh truyền hình MTV) khẳng định : "MTV là ngôi nhà của rất nhiều thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ... Ra mắt kênh MTV Việt hóa là một cách kết nối âm nhạc thế giới với nền âm nhạc năng động tại Việt Nam hiện nay". Đạo diễn, nhà sản xuất Nguyễn Phan Quang Bình - Giám đốc điều hành của UTV cho rằng, "đây là sân chơi mới để cùng nhau sáng tạo, thể hiện ý tưởng về âm nhạc và giải trí dành cho giới trẻ". Còn Trưởng ban Biên tập Truyền hình cáp Việt Nam - Long Vũ thì nhấn mạnh yếu tố: "MTV nhằm mang lại một sản phẩm văn hóa có tính giải trí trẻ trung nhưng vẫn phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của một xã hội Á Đông như Việt Nam".
Khởi động chưa đầy một tuần và thu hút ít nhiều sự quan tâm của nghệ sĩ cũng như công chúng, song đúng là câu chuyện Việt hóa một chương trình nước ngoài không phải dễ dàng. Thêm một sân chơi, tất cả mới chỉ là thêm một cơ hội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.