Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một số quốc gia tiếp tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Quỳnh Chi| 08/10/2022 07:05

(HNM) - Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương New Zealand (RBNZ) ngày 7-10 đã chính thức nâng lãi suất thêm 0,5%, lên mức 3,5%. Đây là lần thứ 8 liên tiếp RBNZ nâng lãi suất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Động thái trên cũng cho thấy một chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất của RBNZ từ trước đến nay, đưa lãi suất hiện tại lên mức cao nhất trong 7 năm gần đây. Thông báo của ủy ban nêu rõ việc thắt chặt tiền tệ là cần thiết, trong bối cảnh lạm phát tại New Zealand đang ở mức cao kỷ lục và có xu hướng gia tăng.

Dữ liệu thống kê chính thức của New Zealand cho biết, quý II-2022, lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 32 năm là 7,3%. RBNZ dự định sẽ tiếp tục tăng thêm 0,5% lãi suất vào kỳ họp tháng 11 tới.

Cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BOC), ông Tiff Macklem nhận định, việc tăng lãi suất là cần thiết để kiềm chế lạm phát. Tuyên bố này cho thấy, BOC sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ ngay cả khi nền kinh tế Canada đã tăng trưởng chậm lại và lạm phát bắt đầu giảm. BOC đã tăng lãi suất 5 lần kể từ tháng 3, từ 0,25% lên 3,25% trong khuôn khổ của một trong những chu kỳ tăng lãi suất mạnh nhất được ghi nhận ở Canada. Hầu hết các nhà dự báo ở khu vực tư nhân cho rằng BOC sẽ đẩy lãi suất lên 4% hoặc cao hơn một chút trước khi tạm dừng.

Trước đó, Ngân hàng trung ương Australia (RBA) đã chính thức tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, chạm ngưỡng 2,6%, mức cao nhất kể từ năm 2013. Ngân hàng trung ương Israel (BOI) cũng đã quyết định nâng lãi suất 0,75%, lên mức 2,75%. Đây là lần thứ 5 liên tiếp BOI tiến hành nâng lãi suất kể từ tháng 4-2022 từ mức thấp kỷ lục 0,1% duy trì trong nhiều năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một số quốc gia tiếp tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.