Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một số đồ án quy hoạch chưa lường hết tác động của biến đổi khí hậu

Dạ Khánh| 28/01/2023 13:52

(HNMO) - Trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nhiều đô thị ven biển của nước ta thường xuyên bị ngập nặng khi mưa lớn, triều cường. Xu hướng này ngày càng gia tăng cả về tần suất và diện tích bị ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, sinh hoạt của người dân. Bộ Xây dựng cho hay, Bộ đang trình Chính phủ đề nghị Quốc hội xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, hướng tới giải quyết các vấn đề bất cập, tồn tại trong thực tế, nâng cao chất lượng quy hoạch...

Theo Bộ Xây dựng, biến đổi khí hậu và nước biển dâng gây ngập úng, lũ lụt, quá tải đối với hệ thống thoát và xử lý nước thải, thay đổi không gian mặt nước, công viên cây xanh, quảng trường, phá hỏng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng tới không gian ngầm đô thị…

Nhiều đô thị ven biển thường xuyên bị ngập nặng.

Trong quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch hạ tầng cấp, thoát nước, giao thông,… đã được cập nhật đầy đủ và có tính đến yếu tố biến đổi khí hậu. Tuy vậy, phương pháp quy hoạch lồng ghép, đánh giá, phân tích các tác động của biến đổi khí hậu đến phát triển đô thị còn hạn chế. Việc dự báo tại một số đồ án quy hoạch thiếu chính xác, chưa định hướng xây dựng đô thị sinh thái, hệ thống hạ tầng kỹ thuật có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để khắc phục, Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ đề nghị Quốc hội xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, hướng tới giải quyết các vấn đề bất cập, tồn tại trong thực tế, nâng cao hiệu quả, chất lượng quy hoạch; ứng phó biến đổi khí hậu được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho một quốc gia đất hẹp, người đông với trên 3.000km bờ biển như Việt Nam sẽ đầy đủ và toàn diện.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030. Bộ Xây dựng đã ban hành kế hoạch triển khai đề án, với mục tiêu xây dựng các đô thị Việt Nam phát triển bền vững, hạn chế thiệt hại, rủi ro do biến đổi khí hậu.

Bộ Xây dựng đang rà soát, cập nhật, điều chỉnh, lồng ghép yêu cầu ứng phó biến đổi khí hậu trong các quy định của ngành xây dựng; hiệu chỉnh, xây dựng mới các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật cấp, thoát nước và xử lý nước thải phù hợp kịch bản cập nhật của biến đổi khí hậu và nước biển dâng; hoàn thiện các giải pháp xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ứng phó với ngập úng đô thị...

Đặc biệt, Bộ rà soát, bổ sung nội dung ứng phó biến đổi khí hậu trong quy hoạch, lồng ghép các yếu tố thích ứng với biến đổi khí hậu trong lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch đô thị ven biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số đồ án quy hoạch chưa lường hết tác động của biến đổi khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.