Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một người đàn ông suýt mất mạng vì ăn gỏi cá nhiễm tả biển

Thu Trang| 01/05/2020 13:03

(HNMO) - Ngày 1-5, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tại đây vừa tiếp nhận bệnh nhân nam N.V.T (54 tuổi, Hải Phòng) là lao động tự do, làm việc tại các công trình xây dựng địa phương, được chuyển đến từ Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) do bị nhiễm độc sau khi ăn gỏi cá rô phi.

Ông N.V.T đang được điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 7-4, ông T cùng bạn bè ăn gỏi cá rô phi. Ngày hôm sau, ông T bắt đầu phát sốt, chân phải tê và không thể cử động được. Ông T được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) vào ngày 9-4. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành khám và chẩn đoán ông bị nhiễm độc do vi khuẩn vibrio haemolyticus (hay còn gọi là tả biển) - một loại vi khuẩn thường có trong các loại thủy sản như cá, tôm...

Người bệnh bị suy giảm chức năng gan, thận cần phải vận mạch để duy trì huyết áp. Các bác sĩ đã chỉ định cắt bỏ chân phải càng sớm càng tốt để cứu lấy tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, do gia đình chưa thống nhất nên ông T được tiến hành rạch tháo mủ ở cẳng chân phải và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vào ngày 11-4.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ trực cấp cứu chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và hồi sức liên tục hội chẩn, đưa ra phương án xử lý vết thương ở chân cho người bệnh. Sau 3 ngày điều trị tích cực, may mắn, các chỉ số trong cơ thể của ông T dần ổn định hơn. Sau đó, người bệnh được đưa vào điều trị tại Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương.

Sau 1 tuần điều trị tại đây, sức khỏe của người bệnh tiến triển tốt hơn, không còn dùng vận mạch, chức năng gan và thận dần trở lại bình thường. Ông T được phẫu thuật lại để cắt lọc và xử trí nhiễm khuẩn ở cẳng chân phải cùng với việc duy trì kháng sinh liều cao, thay băng chăm sóc tại chỗ. Kết quả xét nghiệm sau đó không còn ghi nhận xuất hiện của "tả biển". Dù giữ được tính mạng, không phải cắt bỏ chân nhưng ông T sẽ còn phải dành thời gian tập phục hồi chức năng để có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhân T, bác sĩ Trần Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) khuyến cáo, việc sử dụng thức ăn chưa được nấu chín kỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tới tính mạng, ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt và lao động về sau. Do đó, người dân cần tuân thủ "ăn chín, uống sôi" và tránh tối đa việc sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ độc tính có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vibrio parahaemolyticus là vi khuẩn bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường ăn uống, cùng họ với vi khuẩn tả (vibrio cholerae) gây ra, nên còn được gọi là tả biển. Vibrio parahaemolyticus là vi khuẩn ưa mặn (halophile) nên chúng phát triển ở môi trường kiềm và mặn, tồn tại trong nước biển và các động vật biển như cá, tôm, sò, ốc..., thường sống ở các cửa sông và ven biển hầu hết các vùng trên thế giới.

Hiện nay, vibrio parahaemolyticus đã được xác nhận là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc thức ăn do ăn cá biển và hải sản. Vibrio parahaemolyticus là một trong ba chủng vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy (salmonella, shigella), hiện được xem là mối đe dọa, gánh nặng bệnh tật đến sức khỏe người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người đàn ông suýt mất mạng vì ăn gỏi cá nhiễm tả biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.