Y tế

Một người đàn ông ở Hà Nội phát hiện có 4 quả thận

Thu Trang 22/03/2024 14:25

Người đàn ông (35 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng do nghi ngờ bị sỏi thận. Điều đặc biệt, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân có tới 4 quả thận.

Ngày 22-3, theo tin từ Bệnh viện E, người đàn ông nói trên nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thắt lưng, bụng chướng, tiểu buốt, tiểu ra máu…

Kết quả chụp CT, các bác sĩ phát hiện, người bệnh có thận niệu quản đôi hoàn toàn hai bên trái, phải và hai niệu quản riêng biệt đều cắm xuống bàng quang.

“Người bệnh có bất thường về giải phẫu hệ tiết niệu, có nhiều đơn vị thận hơn bình thường là một trong những nguyên nhân hình thành sỏi thận”, bác sĩ lý giải.

nguoi-dan-ong-duoc-phat-hien-co-4-qua-than.png
Người đàn ông có 4 quả thận được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện E.

Về việc “sở hữu” 4 quả thận trong cơ thể, người bệnh cho biết, mới chỉ phát hiện điều này cách đây 7 năm trước. Khi con gái anh chào đời và được các bác sĩ phát hiện ra sự bất thường trong cơ thể khi có 3 quả thận và 2 bàng quang (1 bàng quang lớn và 1 bàng quang nhỏ).

Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ 1 bàng quang nhỏ cho con gái anh khi cháu được 18 tháng tuổi, cấu tạo lại hệ tiết niệu. Đồng thời, các bác sĩ khuyên mọi người trong gia đình tầm soát hệ tiết niệu thì phát hiện ra người bố có bất thường khi có tận 4 quả thận trong cơ thể. Đây là dị tật bẩm sinh hiếm do mầm niệu quản bên trái phát triển bất thường trong lúc bào thai hình thành và phát triển.

Theo các bác sĩ, bình thường mầm niệu quản phát triển thành một quả thận và người bình thường chỉ có 2 quả thận. Tuy nhiên, có một số ít người, một mầm niệu quản thay vì phát triển thành 2 quả thận lại phát triển thành 4 quả thận như của nam bệnh nhân nêu trên. Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, đến nay y văn thế giới ghi nhận chưa nhiều.

May cho người bệnh là 4 quả thận và 2 niệu quản riêng biệt đều cắm đúng vị trí bàng quang nên loại trừ được nhiều biến chứng nguy hiểm khác trong cơ thể.

Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E) chia sẻ, do người bệnh có 4 quả thận, nên để bảo đảm an toàn, các bác sĩ lựa chọn phương án can thiệp bằng nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản - sỏi thận bằng laser.

Sau mổ, các bác sĩ lấy mẫu bệnh sỏi của người bệnh để tiến hành giải phẫu, nhằm đưa ra phương án điều trị tiếp theo cho người bệnh, hạn chế nguy cơ hình thành sỏi.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, việc kịp thời nhận ra các bất thường trong cơ thể góp phần hỗ trợ rất lớn trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau xuất hiện ở thắt lưng lan ra trước xuống bụng dưới, vùng bẹn bìu và mặt trong đùi, cơn đau thường xuất hiện đột ngột sau chơi thể thao hoặc lao động nặng; sốt và ớn lạnh; buồn nôn hoặc nôn; rối loạn đi tiểu như tiểu thường xuyên hơn so với bình thường, nước tiểu có màu đỏ, hồng hoặc nâu, nước tiểu đục có mùi hôi…, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một người đàn ông ở Hà Nội phát hiện có 4 quả thận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.