(HNMO) - Văn học nước ngoài, đặc biệt văn học đương đại Nhật Bản luôn có sức hút kì lạ với giới trẻ Việt Nam. Sáng 8/3, nhà văn Masatsugu Ono, người được biết đến với hiện tượng “Mizu ni Umoreru Haka” (Những ngôi mộ bị vùi trong nước) đã có buổi thuyết trình về những vấn đề nổi cộm trong văn học Nhật Bản hiện nay.
Masatsugu Ono, sau khi bảo vệ thành công luận văn Tiến sỹ tại Đại học Paris VIII, đã chăm chút cho sự nghiệp văn chương của mình một cách đều đặn trên các lĩnh vực sáng tác, dịch thuật, phê bình và thuyết giảng.
Là một nhà văn, giảng viên, đồng thời cũng là một nhà phê bình, Masatsugu Ono có khả năng nhìn nhận văn học ở nhiều góc khác nhau.Trong buổi thuyết trình của mình, anh đã đưa ra nhiều vấn đề nổi cộm trong văn học đương đại của Nhật Bản, mang đến những cái nhìn mới mẻ cho những người tham gia quan tâm và yêu thích văn học Nhật Bản.
Buổi hội thảo tập trung chủ yếu xoay quanh quan điểm, cách nhìn nhận, đánh giá của Ono về tài năng của nền văn học đương đại Nhật Bản: Murakami Haruki, tác giả của cuốn “Rừng Nauy” - cơn sốt trên thế giới lẫn ở Việt Nam.
Tác phẩm văn học đầu tay ghi dấu sự khởi đầu trong sự nghiệp sáng tác của của Ono được xuất bản năm 2001 có tên gọi “Mizu ni Umoreru Haka”, đã giúp anh đạt được giải thưởng Asahi New Writer (Giải thưởng Cây bút mới của Asahi). Tác phẩm thứ hai có tên gọi “Nigiyakana Wan ni Seowareta Fune” (tạm dịch: Con tàu neo Vịnh xôn xao) cũng được vịnh dự nhận được giải thưởng MishimaYukio. Cho đến nay, Masatsugu Ono đã được hai lần đề của cho giải thưởng Akutagawa, một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất ở Nhật Bản. Những bài phê bình sắc sảo về những nền văn học đương đại khác cũng xuất hiện thường xuyên trên các tờ báo, tạp chí và các trang tin điện tử. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.