Trong thời gian vừa qua, Monkey Junior là cái tên được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm tới giáo dục sớm nhắc đến.
Từ câu chuyện riêng của người bố
Hành trình giáo dục sớm của anh bắt đầu từ năm 2011, thời điểm cô con gái đầu lòng của anh chào đời. Anh lựa chọn giáo dục sớm làm nền tảng cho mình bởi cơ sở của giáo dục sớm không theo thiên hướng ép các bé phải học mà hoàn toàn thuận theo tâm sinh lý của trẻ. Anh rất tâm đắc với câu nói của GS. Phùng Đức Toàn - người khai phá phương pháp giáo dục sớm của Trung Quốc: “Giáo dục sớm là quá trình được tiến hành trong giai đoạn trí tuệ con người phát triển nhất nên mang lại những ảnh hưởng sâu sắc nhất”. Trẻ được giáo dục từ sớm thì não bộ được kích thích trong đúng thời kỳ sinh trưởng vàng (0 – 6 tuổi), trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. Khả năng ngôn ngữ của trẻ cũng linh hoạt hơn; trẻ ưa khám phá, yêu cái đẹp, có ý thức theo đuổi đam mê và sống rất độc lập.
Nghe thì dễ nhưng bắt tay vào làm mới thấy khó. Ngay trong thời kỳ vợ còn đang thai nghén, anh đã tìm đọc rất nhiều tài liệu về giáo dục sớm trên thế giới và tìm hiểu nhiều phương pháp khác nhau như Glenn Doman, Shichida, Montessori, Phương án 0 tuổi… Có nhiều cuộc tranh luận không có hồi kết về việc nên áp dụng phương pháp nào, phương pháp nào có hiệu quả hơn khiến bản thân anh không khỏi bối rối trước việc lựa chọn phương pháp phù hợp.
Tuy nhiên, càng dạy con lâu, anh càng nhận ra một điều: dù khác nhau về phương pháp tiếp cận, tất cả các phương pháp giáo dục sớm đều được xây dựng trên một nền tảng – đấy là việc tạo ra một môi trường phát triển giúp con trẻ có một cuộc sống thú vị, được kích thích và rèn luyện một cách phù hợp. Thay vì lựa chọn một phương pháp, tốt hơn hết là ứng dụng nhiều phương pháp một cách linh hoạt tùy theo mức độ hứng thú và tập trung của con. Ví dụ như khi dạy bé học đọc, anh cho bé làm quen với thẻ chữ, rồi học thông qua sách, truyện, kết hợp các phần mềm học đọc… Nhưng điều này đồng nghĩa với việc anh phải mua rất nhiều học liệu khác nhau mà đa phần chúng có giá thành rất đắt đỏ. Thậm chí, anh phải tự mình dày công chuẩn bị học liệu do không tìm được học liệu thực sự phù hợp với bé.
Đến những câu chuyện được nghe và chứng kiến
Trong cộng đồng dạy con từ sớm mà anh tham gia, anh vô tình quen được một bà mẹ trẻ ở tỉnh lẻ cách Hà Nội 60km. Ngoài việc dạy con ở nhà, hàng tuần, chị không quản ngại đường sá xa xôi, đèo con lên trên thành phố để con được kết bạn với những em bé được dạy bằng phương pháp giáo dục sớm khác. Chị tâm sự với anh ở địa phương chị, chị không tìm được những học liệu dạy con phù hợp, chị chọn cách mua chung với các bà mẹ có cùng chí hướng những học liệu tốt để giúp tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, chị cố gắng đưa con đi gặp gỡ bạn bè vì với mức thu nhập trung bình, chị rất khó tìm được trung tâm học ngoại ngữ có uy tín nhận trẻ dưới 2 tuổi như con chị.
Những người bạn khác lại chia sẻ với anh rằng dù rất quyết tâm dạy con nhưng công việc quá bận rộn khiến việc dạy bị ngắt quãng. Học liệu đã mua nhưng mỗi ngày lại phải chuẩn bị một bài dạy khác nhau, những trò chơi khác nhau… Rồi những học liệu có tính nhỏ lẻ khiến mỗi lần dạy phải sử dụng nhiều nguồn học liệu, dạy trong một thời gian ngắn đã hết. Anh cũng chứng kiến nhiều phụ huynh không may mắn vì sau khi nhắm mắt mua bộ học liệu mắc tiền, con lại không hợp tác. Hoặc không có điều kiện nên họ đành đơn thuần cho con xem vài video học hát múa, xem các kênh tivi dành cho trẻ nhỏ… với tinh thần được đến đâu hay đến đó.
Cô con gái nhỏ của anh năm nay 4 tuổi, anh đã mất 14 tháng để dạy con biết đọc và hơn 3 năm giúp con hình thành thói quen giao tiếp hàng ngày với anh bằng tiếng Anh. Những điều mà anh đã trải qua và chứng kiến trong suốt hơn 4 năm dạy con của mình trở thành câu hỏi luôn đau đáu trong lòng: Tại sao rất ít tổ chức, cá nhân đầu tư vào giáo dục sớm tại Việt Nam? Tại sao thị trường không có sẵn những sản phẩm giúp các phụ huynh không phải khuya sớm soạn bài, không phải quá đắn đo về giá thành khi mua? Tại sao không có một chương trình giúp con yêu thích việc học đều đặn mỗi ngày theo cả năm thay vì một thời gian ngắn? Tại sao không có một chương trình mà chỉ cần vài phút mỗi ngày thôi, các ông bố bà mẹ có thể ngồi xuống vui học cùng con?
Chính những trăn trở ấy đã khiến ông bố Việt quyết tâm phát triển một chương trình giáo dục sớm hội tụ đủ những yếu tố: phương pháp giáo dục sớm bài bản, lộ trình học rõ ràng, nội dung học phong phú, hấp dẫn và giá thành phù hợp với mức thu nhập của người Việt. Mục tiêu của Monkey Junior - chương trình học đọc và học ngoại ngữ mà anh xây dựng chính là trở thành công cụ đắc lực giúp các bậc phụ huynh tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức trong việc dạy con từ con, khởi đầu bằng việc học đọc và học ngoại ngữ.
Sau gần 2 năm phát triển, Monkey Junior đã ra đời và nhận được rất nhiều sự cổ vũ, ủng hộ và khen ngợi từ các ông bố, bà mẹ không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới. Monkey Junior hiện đứng trong top 100 ứng dụng về giáo dục được mua nhiều nhất ở các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ (thứ 95), Anh (thứ 60), Úc (thứ 53), hay Tây Ban Nha (thứ 43)… Nhìn vào sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng đối với chương trình, anh chia sẻ: "Đây là nguồn khích lệ lớn đối với người làm bố như tôi. Bởi chương trình học này xuất phát từ sự đồng cảm của tôi với hàng nghìn bậc phụ huynh tâm huyết giáo dục con từ sớm khác.”
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.