Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mong độc giả sáng suốt

Người Lái Đò| 22/08/2021 07:56

(HNM) - Để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, mọi người ở nhà thường xuyên hơn. Cũng vì thế, nhu cầu giải trí tại nhà tăng cao, trong đó có nhu cầu mua sách, đọc sách.

Lợi dụng điều đó, một số đối tượng đã lập trang Facebook bán sách, chạy quảng cáo thường xuyên với thông tin: Chỉ 10.000 đồng/cuốn sách, mua 5 cuốn tặng 1 cuốn, giảm 80% giá sách hay mua sách ủng hộ chống dịch… ở các tựa sách đang được độc giả quan tâm, như: “Đắc nhân tâm”, “Muôn kiếp nhân sinh”, “Hạt giống tâm hồn”, “Harry Potter”… Có thể kể đến như các trang: Tổng kho sách giá rẻ, Bách khoa toàn thư, Kho sách Việt, Mọt sách Hà Nội… Các trang này còn giới thiệu website với tên miền gần giống tên đơn vị xuất bản, phát hành sách uy tín để dễ gây nhầm lẫn cho bạn đọc.

Một số đơn vị xuất bản đã thực hiện đặt mua sách tại các trang này và xác nhận họ bán sách giả, sách lậu, không có bản quyền. Những cuốn sách được bán ra chất lượng thấp, in nhòe nhoẹt, lệch hàng, dễ bong gáy… Tuy các đơn vị đã báo cáo vi phạm với Facebook và cơ quan chức năng, nhưng các trang này vẫn tràn lan trên mạng xã hội. Nhiều trang bị khóa tài khoản, họ lại lập tài khoản mới bán sách giả công khai.

Như vậy, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, người làm sách, sự lựa chọn sáng suốt của độc giả là vô cùng quan trọng để chống nạn sách giả. Hiện các đơn vị xuất bản, phát hành đều có trang chính thức trên mạng xã hội và internet cung cấp nhiều thông tin về sách mới cùng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ giao hàng trong mùa dịch. Bên cạnh đó, sàn sách Book365.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn tích cực hoạt động với nhiều ưu đãi. Độc giả nên tiếp cận những kênh bán sách này để sở hữu sách chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần đẩy lùi vấn nạn sách giả, sách lậu, sách vi phạm bản quyền trong lĩnh vực xuất bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mong độc giả sáng suốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.