Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mong có thêm nhiều sản phẩm tốt

Song Nhật| 15/05/2022 06:08

(HNMCT) - Sau khi dư luận lên tiếng và cơ quan quản lý vào cuộc, MV “There’s no one at all” có nội dung và hình ảnh tiêu cực của Sơn Tùng M-TP đã chính thức “bay màu” khỏi YouTube.

Ngoài ra, theo quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nam ca sĩ này phải chịu mức tiền phạt 70 triệu đồng, đồng thời thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như: Tiêu hủy văn hóa phẩm; nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; tháo gỡ bản ghi âm, ghi hình, văn hóa phẩm có nội dung độc hại dưới hình thức điện tử trên môi trường mạng và kỹ thuật số. MV này bị đánh giá là độc hại, sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới người nghe, vì vậy việc xử lý kịp thời, nghiêm khắc là thỏa đáng.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm những sản phẩm thiếu tính giáo dục để làm gương, công chúng cũng mong mỏi những tác phẩm âm nhạc thú vị, có tính giáo dục cao sẽ được quan tâm, lan tỏa nhiều hơn nữa trong cộng đồng.

Tuy nhiên, nhìn vào đời sống âm nhạc giải trí hiện nay, có thể thấy dường như còn có quá ít sản phẩm được đánh giá cao về tính giáo dục, tính định hướng, đặc biệt là tác phẩm dành cho các em ở độ tuổi mới lớn. Đa số các tác phẩm “hot”, tạo xu hướng (trend) được tìm nghe nhiều thường mang tính giải trí, với đề tài tình yêu đôi lứa quen thuộc. Hiếm có sản phẩm rõ tính định hướng, khơi gợi, tạo cảm hứng tích cực với các chủ đề về nhà trường, khởi nghiệp, góp phần đánh giá và giải quyết các vấn đề xã hội...

Hiện nay, những cụm từ như “truyền cảm hứng”, “người định hướng” được sử dụng rất nhiều. Vấn đề tâm sinh lý của giới trẻ, đặc biệt là ở các em trong độ tuổi mới lớn là một lĩnh vực nhạy cảm, khó nắm bắt, khiến các bậc phụ huynh đau đầu. Nhiều người phải tìm cách đưa con em đến với các hoạt động trải nghiệm, tư vấn tâm lý... để định hướng cho các em phát triển đúng.

Nghệ thuật nói chung, đặc biệt là âm nhạc, có khả năng tác động nhanh và rất mạnh đến tâm lý của người nghe. Bởi vậy, việc định hướng phát triển, truyền cảm hứng tích cực cho thanh, thiếu niên thông qua nghệ thuật chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả nếu được quan tâm đúng mức. Phê phán sản phẩm xấu cũng là mong có thêm nhiều tác phẩm tốt, có ý nghĩa với cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mong có thêm nhiều sản phẩm tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.