Theo dõi Báo Hànộimới trên

Môi trường làm việc an toàn là quyền cơ bản của người lao động

Minh Vũ| 26/04/2023 17:18

(HNMO) - Hướng tới Ngày Thế giới về an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc (28-4), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam thông tin rõ hơn về sự cần thiết phải đưa môi trường làm việc an toàn và lành mạnh trở thành quyền cơ bản của người lao động.

Theo Tổ chức ILO, hằng năm, trên thế giới có khoảng 2,9 triệu phụ nữ và nam giới phải gánh chịu hậu quả của tai nạn hoặc bệnh tật liên quan đến công việc; trung bình mỗi ngày có đến hơn 8.000 trường hợp tử vong.

Người lao động được làm việc trong môi trường an toàn sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Trước những hậu quả nặng nề mà các bên phải gánh chịu, tháng 6-2022, Tổ chức ILO đã bổ sung môi trường làm việc an toàn và lành mạnh vào danh sách các “Nguyên tắc và Quyền cơ bản tại nơi làm việc”. Theo đó, tất cả 186 quốc gia thành viên của Tổ chức ILO có nghĩa vụ tôn trọng, thúc đẩy và tạo dựng một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh như một nguyên tắc, một quyền cơ bản.

Tổ chức ILO đánh giá, khi người lao động cảm thấy an toàn và khỏe mạnh tại nơi làm, họ sẽ làm việc năng suất và hiệu quả hơn. Điều này có thể mang lại lợi ích cho người lao động, người sử dụng lao động cũng như nền kinh tế. Ngược lại, khi người lao động bị thương hoặc bị bệnh do các mối nguy hiểm tại nơi làm việc, có thể tác động tiêu cực đến năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế.

Theo khuyến nghị của Tổ chức ILO, môi trường làm việc an toàn và lành mạnh là quyền cơ bản của người lao động. Vì thế, các bên liên quan cần cùng nhau phối hợp để hiện thực hóa quyền này, trong đó có Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Môi trường làm việc an toàn là quyền cơ bản của người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.