TP Hồ Chí Minh

Mở rộng Xa lộ Hà Nội: Vì sao 15 năm chưa hoàn thành?

Minh Tuấn 04/03/2025 - 16:06

Sau 15 năm triển khai, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 - tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông thành phố Hồ Chí Minh vẫn dang dở.

xalohanoi-tphcm4.3.jpg
Nhánh hầm chui bên phải khu vực trạm 2 tuyến Xa lộ Hà Nội thi công 9 năm chưa xong. Ảnh: M.Tuấn

Dang dở nhiều vị trí

Ghi nhận ngày 4-3 trên tuyến Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn đường song hành gần khu vực Suối Tiên (phường Tân Phú) và gần cầu Rạch Chiếc (phường Phước Long A), đoạn từ Bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) đến nút giao Tân Vạn (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), vẫn dang dở. Thậm chí, nhiều đoạn cây, cỏ mọc um tùm, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, đoạn từ Bến xe Miền Đông mới đến nút giao Tân Vạn (dài khoảng 2km) bị đình trệ nhiều năm, tạo thành “nút thắt cổ chai”.

Trong khi đó, tại hầm chui thuộc nút giao trạm 2 trên đường song hành Xa lộ Hà Nội (hướng từ thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Đồng Nai) đang tạm dừng thi công vì vướng mặt bằng. Theo tìm hiểu của phóng viên, hai hầm chui tại nút giao trạm 2 (thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội) được khởi công năm 2016 nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc trên tuyến đường có lưu lượng xe cộ đông đúc này. Tuy nhiên, đến nay đã 9 năm trôi qua, hầm chui bên phải (hướng đi tỉnh Đồng Nai) vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

“Cả tuyến đường Võ Nguyên Giáp, kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức được mở rộng và lưu thông thuận lợi, thì đến khu vực trạm 2 hướng về cầu Đồng Nai lại phải đi vòng cả cây số vì hầm chui vẫn thông”, anh Đinh Hải Văn, thường xuyên chạy xe máy qua đây ngán ngẩm nói.

xlhn-tphcm4.3.jpg
Phần đường song hành bên phải chưa thể thi công trở lại do vướng mặt bằng. Trong ảnh: Đơn vị thi công rào chắn đường bằng các khối bê tông. Ảnh: M.Tuấn.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 có tổng chiều dài gần 16km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn, khởi công từ tháng 4-2010 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Công trình được chia thành 3 đoạn, với quy mô mở rộng từ 12-16 làn xe. Cụ thể, đoạn 1, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái dài 6,2km, rộng 153m; đoạn 2, từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 dài 5,3km, rộng 113m; đoạn 3, từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn dài 4,2km, rộng 113m. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng. Thế nhưng, đến nay, ngoài đoạn 1 và đoạn 2 đã cơ bản hoàn thành thì đoạn 3 vẫn còn dang dở.

Đẩy nhanh bàn giao mặt bằng

Về tiến độ đoạn 3, Sở Giao thông Công chánh thành phố Hồ Chí Minh cho hay, đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn hiện đạt hơn 90% khối lượng nhưng nhiều vị trí chưa thể thi công do chưa giải phóng mặt bằng xong.

xlhn-tphcm-cham4.3.jpg
Nút thắt cổ chai thuộc đoạn gần Bến xe Miền Đông mới đến nút giao Tân Vạn dài khoảng 2km, đình trệ nhiều năm nay. Ảnh: M.Tuấn

Theo chủ đầu tư, nếu mặt bằng được bàn giao, nhà thầu có thể hoàn thành đoạn còn lại trong khoảng 4-5 tháng.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, Sở vừa kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Tài chính sớm hoàn tất đánh giá điều chỉnh dự án để trình UBND thành phố làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời, Sở đề nghị UBND thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ giải quyết các trường hợp còn vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (viết tắt là Ban Giao thông) chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để báo cáo UBND thành phố về những khó khăn, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng.

xalohn-tphcm-4.3.jpg
Người dân mong dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 sớm hoàn thành đồng bộ trong thời gian tới. Ảnh: M.Tuấn

Sở cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì làm việc với Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh (CII) - chủ đầu tư, để rà soát và đề xuất phương án giải quyết vướng mắc...

Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 2.516 tỷ đồng. Đến năm 2016, chi phí đầu tư điều chỉnh tăng lên hơn 4.900 tỷ đồng. Tuyến đường nằm song song với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), kết nối trực tiếp với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Hiện, tuyến Xa lộ Hà Nội, đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức đã được đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng Xa lộ Hà Nội: Vì sao 15 năm chưa hoàn thành?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.