Chuyện đó đây

Mở cửa trở lại cây cầu biểu tượng của Hungary

Thương Nguyệt 05/08/2023 - 12:43

Cầu Xích Szechenyi mang tính biểu tượng của Budapest, cũng là Di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, đã mở cửa trở lại hoàn toàn vào ngày 4-8 (giờ địa phương).

Theo Tân Hoa xã, tại một sự kiện quan trọng đánh dấu kết thúc quá trình cải tạo toàn diện cầu Xích Szechenyi kéo dài 2 năm với tổng chi phí lên đến 26,75 tỷ forint (tương đương 75,74 triệu đô la Mỹ), Thị trưởng Budapest Gergely Karacsony tuyên bố, việc mở cửa trở lại cây cầu lâu đời nhất thành phố này biểu thị sự khôi phục của một tuyến giao thông quan trọng và là biểu tượng cho sự đoàn kết.

cauxich.png
Cầu Xích Szechenyi đã mở cửa trở lại hoàn toàn từ ngày 4-8. Ảnh: Reuters

Thị trưởng Gergely Karacsony cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của cầu Xích Szechenyi trong định hướng cho sự phát triển của thành phố từ cách đây một thế kỷ rưỡi, đồng thời bày tỏ niềm tự hào về quyết định mang tính ý thức xã hội khi cấm ô tô di chuyển lên cây cầu chuẩn bị bước sang tuổi 150 vào ngày 17-11 năm nay.

Giám đốc điều hành Trung tâm Giao thông vận tải Budapest (BTC) Katalin Walter cũng bày tỏ niềm vui khi người dân thành phố ủng hộ quyết định cấm ô tô trên cây cầu được xây dựng vào năm 1849 này. Giám đốc Katalin Walter cho biết, số lượng người đi xe đạp đã tăng gấp đôi.

“Để góp phần bảo tồn, chúng tôi hy vọng sẽ có ít hơn 20.000 phương tiện tham gia giao thông trên cầu hằng ngày”, Giám đốc Katalin Walter cho biết thêm.

Tháng 1-2022, việc mở lại một phần cầu Xích Szechenyi đã được thực hiện, dành một làn đường mới cho xe buýt, người đi xe đạp, người đi xe máy và taxi, nhưng cấm hoàn toàn ô tô cá nhân. Tuy nhiên, người đi bộ phải đợi đến khi cây cầu này mở cửa hoàn toàn trở lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở cửa trở lại cây cầu biểu tượng của Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.