Xe++

Mitsubishi chính thức rời Trung Quốc vì kinh doanh khó khăn

Nguyễn Thúc 28/09/2023 - 07:38

Ngày 28-9, Nippon (Nhật Bản) đưa tin, Mitsubishi Motors cuối cùng đã quyết định rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc.

gac_mitsubishi_outlander_for_guangzhou_international_auto_show_2022.jpg
Outlander là mẫu xe cuối cùng được Mitsubishi mở bán tại Trung Quốc hồi năm 2022.

Mitsubishi là nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn đầu tiên rời khỏi Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Động thái mới diễn ra chỉ ít lâu sau khi Mitsubishi tuyên bố dừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và cắt giảm nhân sự. Hãng ô tô Nhật Bản cũng đã bắt đầu những cuộc đàm phán rút lui với tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc, một nhà sản xuất ô tô lớn mà Mitsubishi có liên doanh.

GAC Mitsubishi Motors có một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam, trong đó GAC nắm 50% cổ phần ở GAC Mitsubishi, còn Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp lần lượt nắm giữ 30% và 20% cổ phần còn lại.

Nguyên nhân của quyết định rút lui được cho là đến từ doanh số của Mitsubishi tại Trung Quốc thời gian qua lao dốc, chủ yếu do sự bùng nổ của các thương hiệu nội địa và xu hướng người tiêu dùng nước này nhanh chóng chuyển từ xe xăng sang các mẫu xe năng lượng mới, thân thiện với môi trường hơn như xe thuần điện và xe hybrid.

Theo thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CPCA) hồi tháng 7, hơn một nửa số ô tô tiêu thụ ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 đều do các thương hiệu trong nước sản xuất. Ban lãnh đạo cấp cao của GAC Mitsubishi thừa nhận, họ đã không thể thích ứng nhu cầu của thị trường đang thay đổi.

Bản thân liên doanh GAC Mitsubishi từng tạm dừng sản xuất hồi tháng 3 sau khi doanh số bán mẫu xe SUV Outlander chạy bằng xăng mới nhất của họ không đạt kỳ vọng. Trong khi đó, Mitsubishi vẫn chưa ra mắt bất cứ mẫu xe thuần điện nào tại Trung Quốc, còn nhà máy Hồ Nam chỉ xuất xưởng 3.367 xe trong 5 tháng đầu năm 2023, giảm 75% so với một năm trước đó (theo dữ liệu của CPCA).

Việc Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc được cho là sẽ tạo điều kiện để hãng tập trung hơn vào khu vực Đông Nam Á, vốn là thị trường tăng trưởng nhanh và đem lại lợi nhuận tốt nhất cho thương hiệu này vài năm trở lại đây. Trong năm 2023, bên cạnh mẫu Xpander bán chạy, Mitsubishi cũng tung ra thêm chiếc crossover đô thị X-Force.

Ngoài Mitsubishi, các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản cũng đang gặp khó khăn tại Trung Quốc và có thể sẽ điều chỉnh chiến lược trong thời gian tới. Hồi đầu năm nay, một liên doanh giữa Honda và GAC cũng thông báo ngừng sản xuất và bán ô tô dưới thương hiệu xe sang Acura (thuộc Honda).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mitsubishi chính thức rời Trung Quốc vì kinh doanh khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.