Chiều 8-1, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin về kết quả làm việc giữa UBND TP Cần Thơ cùng UBND tỉnh Hậu Giang với Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, chủ đầu tư… về một số nội dung liên quan đến Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.
Trước ngày 20-1 , Bộ GTVT sẽ giải quyết dứt điểm về miễn giảm giá vé ở xung quanh Trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp. Ảnh: Huỳnh Lợi |
Trong những ngày qua, tình trạng các tài xế phản đối mức thu phí qua trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp diễn ra gay gắt, gây tắc nghẽn giao thông, phải nhiều lần xả trạm cho xe qua.
Cụ thể, từ ngày 2 đến 3-1, các lái xe thuộc Công ty nghỉ dưỡng sinh thái Tây Đô (xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đã 4 lần điều khiển ô tô tải đến Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cản trở hoạt động của trạm. Hình thức là cho 3 - 5 phương tiện vào làn thu phí 1, 2 và 3 hướng Hậu Giang - Cần Thơ yêu cầu nhân viên trạm thu phí bán vé bằng hình thức “đi bao nhiêu km sẽ trả bấy nhiêu tiền”, sự việc đã gây ùn tắc giao thông cục bộ. Sau đó số xe này quay trở lại và đi vào các làn thu phí 4, 5 và 6 hướng Cần Thơ - Hậu Giang để tiếp tục thực hiện hành vi tương tự.
Ngày 4-1, có 10 xe ô tô của cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có 4 xe treo băng rôn có nội dung “Đề nghị miễn 100% dân cư trong khu vực 5km”, “Đề nghị BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thu đúng, thu đủ”. Các lái xe điều khiển xe vào các làn thu phí, nhưng không mua vé, nhiều ô tô căng băng rôn “thu đúng - thu đủ” và đòi miễn phí khi qua trạm. Các tài xế đồng loạt nhấn còi inh ỏi, khiến cả khu vực hỗn loạn, cự cãi với nhân viên thu phí, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở 2 đầu trạm kéo dài khoảng 3km. Nguyên nhân cho rằng giá thu phí quá cao và chưa hợp lý...
Bên cạnh đó, có nhiều tài xế dàn hàng ngang kín 6 làn đường ôtô tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp để phản đối, dẫn đến kẹt xe nhiều giờ liền. Tính đến ngày 7-1, đã có 35 trường hợp lái xe qua Trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp không chịu mua vé hoặc trả tiền mệnh giá thấp và tiền xu. Trước tình hình trên, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tổ chức ngay buổi gặp gỡ đối thoại với các doanh nghiệp có trụ sở ở gần trạm thu phí để giải quyết các kiến nghị và yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật…
Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin về kết quả buổi làm việc với Bộ GTVT và trả lời buổi họp báo chiều 8-1 . Ảnh: Huỳnh Lợi |
Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: “Dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng về cơ bản những tài xế dừng xe ở trạm, không chịu mua vé, phản ứng giá vé… đa phần là xe mang biển số tỉnh Hậu Giang, một số của TP Cần Thơ và địa phương khác. Đối với các doanh nghiệp, chủ xe… kiến nghị miễn giảm về giá cũng đa phần ở địa bàn Hậu Giang”. Cũng theo ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, tại buổi làm việc giữa 2 địa phương Cần Thơ và Hậu Giang với Bộ GTVT sáng 8-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của địa phương trong việc giải quyết kịp thời sự việc xảy ra tại trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp trong những ngày qua.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng việc đầu tư xây dựng giao thông theo hình thức BOT là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy KT-XH phát triển, nhất là trong điều kiện ngân sách nhà nước còn có hạn. Việc xem xét miễn giảm phí qua trạm, 2 địa phương cần xem xét, rà soát kỹ đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo qui định, đồng thời đảm bảo phương án tài chính sao cho phù hợp, hài hòa giữa đối tượng tham gia giao thông, nhà đầu tư và thời gian thu phí… sau đó, gửi về Bộ GTVT xem xét giải quyết dứt điểm trước ngày 20-1-2018.
Cũng theo tinh thần buổi làm việc sáng 8-1, thì Bộ GTVT và UBND TP Cần Thơ cùng UBND tỉnh Hậu Giang đã đi đến thống nhất những nội dung mà UBND TP Cần Thơ đã có văn bản kiến nghị về các chính sách miễn giảm phí ở Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.
Theo đó, cơ bản thống nhất miễn giảm giá 100% cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, bởi ở gần trạm thu phí); giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn, ở phường Ba Láng và xã Tân Phú Thạnh cùng thị trấn Cái Tắc. Riêng những hộ dân, doanh nghiệp… có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5 km tính từ trạm, cũng được xem xét cho hưởng chính sách miễn giảm. Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng không thuộc đối tượng miễn giảm theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ, đề nghị cho được hưởng chính sách miễn giảm… Danh sách các đối tượng miễn giảm sẽ được ngành chức năng Cần Thơ và Hậu Giang rà soát, thống kê cụ thể và gửi sớm về Bộ GTVT.
Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư cũng đã thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng kẹt xe, mất an ninh trật tự như mấy ngày qua, tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và trung ương.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật lưu ý: Các đơn vị chức năng cần cử lực lượng túc trực, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực, tránh để đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. UBND TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo các sở ngành chức năng cần chủ động xử lý mọi tình huống, đảm bảo tuyệt đối an ninh, trật tự, chống ùn tắc giao thông trong khu vực trạm. Từ nay đến thời điểm giải quyết dứt điểm miễn giảm phí (dự kiến 20-1), nếu trường hợp xảy ra tình huống ùn tắc giao thông như những ngày qua thì phải xả trạm. Đặc biệt, nếu có trường hợp quậy phá gây mất an ninh trật tự, phải ghi lại hình ảnh cung cấp cho cơ quan chức năng làm cơ sở để xử lý theo pháp luật…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.