Môi trường

Miền Bắc tiếp tục mưa, chủ động ứng phó lũ quét, sạt lở đất

Kim Nhuệ 25/06/2023 - 19:22

Từ nay đến ngày 27-6, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Trước dự báo trên, cơ quan phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh phía Bắc triển khai biện pháp ứng phó.

mua-dong-11.jpg
Đêm nay và ngày mai (26-6), thành phố Hà Nội mưa vừa, có nơi mưa to và dông, thời tiết mát, nhiệt độ cao nhất phổ biến 28-30 độ C.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, từ 13h ngày 24 đến 13h ngày 25-6, trên địa bàn thành phố Hà Nội có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to; tổng lượng mưa ghi được tại các trạm thủy văn phổ biến 30-60mm, có nơi lớn hơn, như Đập Đáy (huyện Đan Phượng) là 181,2mm; Cầu Rậm (huyện Mỹ Đức) 179,2mm; Thạch Thất 112,6mm; Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) 85,6mm; Sơn Tây 78mm; Suối Hai (huyện Ba Vì) 72,2mm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ nay đến ngày 27-6, Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông; thời gian mưa tập trung về đêm và sáng; tổng lượng mưa tại khu vực phía Nam và trung tâm thành phố 50-80mm, có nơi cao hơn 100mm, phía Bắc và phía Tây 40-70mm, có nơi cao hơn 100mm.

Các nơi còn lại thuộc miền Bắc, từ chiều tối nay đến ngày 27-6, có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi cao hơn 60mm; thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm. Kết hợp lượng mưa lớn xảy ra trong nhiều ngày trước đó, các tỉnh phía Bắc có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại những nơi trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngày 25-6, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn có công điện đề nghị ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh phía Bắc và bộ, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc tiếp tục mưa, chủ động ứng phó lũ quét, sạt lở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.