Môi trường

Mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh

Bảo Hân 25/06/2023 - 12:56

Ngày 25-6, lưu lượng về các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh, trong khi tại khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ chỉ tăng nhẹ với ngày trước đó.

thuy-dien-hb.jpeg
Mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh, cao hơn mực nước chết từ 10 - 20 m.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, lưu lượng nước về tại các hồ thủy điện Bắc Bộ cụ thể như sau: Hồ Lai Châu 782 m3/s; hồ Sơn La 2.220 m3/s; hồ Hòa Bình 769 m3/s; hồ Thác Bà 341 m3/s; hồ Tuyên Quang 901 m3/s và hồ Bản Chát 805 m3/s.

Mực nước tại các hồ cao hơn mực nước chết từ 10m đến 20m. Các hồ chứa lớn đang hạn chế huy động phát điện để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo. Một số hồ vừa, nhỏ, tràn tự do đã phải điều tiết nước lũ.

Hiện tại, miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới, lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421 đến 425 triệu kWh/ngày.

Tuy nhiên, theo nhận định của Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, do mực nước hiện tại của các hồ thủy điện vẫn ở mức thấp, công suất khả dụng của tổ máy vẫn bị suy giảm nên khả năng đáp ứng phụ tải lớn nhất của hệ thống điện miền Bắc vào khoảng 20.500 đến 21.500 MW, tùy theo khung giờ.

Trong trường hợp không có lũ về hoặc lưu lượng lũ về hồ thấp, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên, khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Về nhiệt độ, dự báo những ngày cuối tháng 6 đến giữa tháng 7 sẽ không cực đoan như những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt có khả năng không cao đột biến như thời gian qua.

Dự báo phụ tải trung bình ngày miền Bắc khoảng 421,7 triệu kWh. Nếu có chế độ vận hành hợp lý và thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện, hệ thống điện miền Bắc cơ bản đáp ứng nhu cầu phụ tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.