Môi trường

Miền Bắc ít có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại dịp Tết Giáp Thìn

Kim Nhuệ 26/01/2024 - 17:20

Giáp Tết Nguyên đán, trạng thái thời tiết chủ đạo tại các tỉnh, thành phố miền Bắc là nhiều mây, sương mù nhẹ về đêm và sáng, hửng nắng về trưa và chiều. Những ngày Tết Nguyên đán, miền Bắc rét, nhưng ít có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại…

Đó là thông tin tại Hội thảo dự báo xu thế khí tượng thủy văn năm 2024 và triển khai kế hoạch phối hợp thông tin giữa các cơ quan khí tượng thủy văn và cơ quan báo chí do Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức chiều 26-1.

lam.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm thông tin về tình hình thời tiết Tết Nguyên đán và năm 2024.

Thông tin tại hội thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, năm 2023, trên Biển Đông xuất hiện 5 cơn bão, 3 áp thấp nhiệt đới. Trên phạm vi toàn quốc xảy ra 22 đợt mưa lớn trên diện rộng, 24 đợt không khí lạnh, 20 đợt nắng nóng diện rộng; nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc cao thứ hai trong chuỗi số liệu quan trắc (năm cao nhất là 2019)…

Dự báo năm 2024, bão và áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông có thể nhiều hơn; ít có khả năng xảy ra trong tháng 5, 6; hoạt động nhiều trong những tháng cuối năm. Nắng nóng có thể đến sớm hơn trung bình nhiều năm; thời gian xuất hiện nắng nóng chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 8. Mùa mưa năm 2024, có thể xuất hiện nhiều trận mưa lớn. Cao điểm xảy ra các loại hình thiên tai có nguồn gốc khí tượng, thủy văn tập trung từ tháng 9 trở đi.

Về thời tiết hiện tại, rét đậm, rét hại tại miền Bắc có khả năng kéo dài đến ngày 28-1. Từ ngày 29-1 đến 5-2 (tức từ ngày 19 đến 26 tháng Chạp), nền nhiệt cả nước có xu hướng tăng cao hơn so với trung bình nhiều năm. Trong giai đoạn này, chưa có đợt không khí lạnh mạnh nào tác động. Ở các tỉnh, thành phố miền Bắc, trời nhiều mây; đêm và sáng có sương mù và sương mù nhẹ; trưa và chiều có thể hửng nắng; trời rét, ít có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại.

Từ ngày 6 đến 12-2 (tức 27 tháng Chạp đến mùng 3 Tết Giáp Thìn), nền nhiệt độ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, có khả năng có không khí lạnh nhưng cường độ không quá mạnh. Do vậy, thời tiết dịp Tết ở miền Bắc có khả năng rét nhưng ít có khả năng rét đậm, rét hại. Miền Trung, trọng tâm là khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, có mưa, ít có khả năng xuất hiện mưa lớn. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, phổ biến ít mưa, ngày nắng ráo, miền Đông Nam Bộ có nắng nóng cục bộ…

“Từ ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão, Trung tâm sẽ chính thức phát bản tin dự báo thời tiết Tết Nguyên đán”, ông Hoàng Phúc Lâm thông tin thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc ít có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại dịp Tết Giáp Thìn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.