Môi trường

Miền Bắc giảm mưa, vẫn có nguy cơ cao sạt lở đất

Kim Nhuệ 08/08/2023 20:30

Từ trưa và chiều mai (9-8), Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc giảm mưa. Tuy nhiên, các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn còn nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất... Đó là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên với Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm chiều tối 8-8.

ong-lam.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm nhận định tình hình mưa lũ những ngày tới ở miền Bắc.

- Mưa tại miền Bắc trong những ngày tới như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi dự báo hiện tượng mưa vừa, mưa to ở các tỉnh thuộc vùng núi, trung du miền Bắc còn duy trì trong đêm nay (8-8) và rạng sáng mai (9-8). Từ trưa và chiều mai, lượng mưa ở các khu vực này giảm hơn so với những ngày trước đó. Sáng ngày 10 và 11-8, miền Bắc chỉ còn mưa vài nơi, trời hửng nắng.

Thành phố Hà Nội, từ đêm nay đến ngày 10-8, mưa vài nơi về chiều tối và đêm, nắng về trưa và chiều. Từ ngày 11 đến 13-8, Hà Nội mưa dông diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to...

- Như vậy, nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất ở miền Bắc sẽ giảm hơn?

- Trong 7 ngày vừa qua, các tỉnh vùng núi, trung du miền Bắc xảy ra mưa lớn diện rộng; tổng lượng mưa phổ biến 70-150mm. Do đất đã ngấm no nước, kết cấu giảm nên các khu vực này vẫn có nguy cơ cao xảy ra lũ, sạt lở đất dù lượng mưa có thể giảm. Chúng tôi dự báo từ đêm nay đến những ngày tới, tỉnh Sơn La có 940 điểm ở 175 xã thuộc 11 huyện có nguy cơ sạt lở. Tỉnh Lai Châu có 510 điểm ở 81 xã thuộc 8 huyện có nguy cơ sạt lở. Tỉnh Yên Bái có 75 xã thuộc 9 huyện; tỉnh Bắc Cạn có 100 xã thuộc 8 huyện với hơn 300 điểm có nguy cơ sạt lở... Từ đêm nay đến ngày 10-8, trên sông Thao, đoạn tỉnh Yên Bái và Phú Thọ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ lên mức báo động cấp I.

Dòng chảy đến các hồ thủy điện: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Bản Chát tăng chậm và duy trì ổn định trong ngày 8 và 9-8 sau đó giảm chậm. Khoảng 4-5 ngày tới, mực nước các hồ này sẽ tăng thêm khoảng 2-4m do lưu lượng nước về hồ hiện vẫn lớn.

- Từ nay đến cuối tháng 8, diễn biến mưa ở miền Bắc như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi nhận định, trong khoảng 20 ngày cuối tháng 8, các tỉnh, thành phố miền Bắc vẫn nằm trong giai đoạn mưa nhiều, đan xen là 1-2 đợt nắng nóng. Tuy nhiên, tổng lượng mưa trong tháng 8 ở miền Bắc vẫn thấp hơn cùng thời kỳ trung bình nhiều năm từ 10 đến 25%; các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên ở mức xấp xỉ. Cụ thể hơn, tổng lượng mưa trong 20 ngày cuối tháng 8 tại khu vực Tây Bắc có thể đạt 100-200mm, khu vực Việt Bắc có thể đạt 150-250mm, khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có thể đạt 150-300mm.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc giảm mưa, vẫn có nguy cơ cao sạt lở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.