Môi trường

Miền Bắc đón đợt rét đầu tiên của mùa đông, có nơi dưới 11 độ C

Theo Báo Tin tức 12/11/2023 - 18:23

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), từ chiều và đêm 12-11, miền Bắc sẽ đón đợt rét đầu tiên của mùa đông năm 2023, có nơi dưới 11 độ C.

Chú thích ảnh
Miền Bắc đón không khí lạnh, trời chuyển rét. Ảnh: Lê Phú/Báo Tin tức.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay, bộ phận không khí lạnh mạnh đã tiến đến gần biên giới phía bắc nước ta. Chiều 12-11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc khu Đông Bắc Bắc Bộ.

Dự báo chiều tối và tối 12-11 không khí lạnh ảnh hưởng đến các nơi khác ở khu vực phía Đông Bắc Bộ; từ đêm 12-11 sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5, giật cấp 6 - 7.

Từ đêm 12-11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15 - 18 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12 - 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Trao đổi với báo chí ngày 12-11, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định đây là đợt rét nhất kể từ đầu mùa đông năm nay.

Từ chiều tối ngày 12-11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi và trung du Bắc Bộ, tiếp đến khu vực đồng bằng, sau đó là Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Ông Hưởng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm nay, thời tiết khu vực Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất trong đêm và sáng khoảng từ 16 - 19 độ C, vùng núi cao dưới 15 độ C. “Chúng tôi nhận định từ đêm 12-11 đến khoảng 15-11, sẽ xảy ra một đợt rét, vùng núi rét đậm cục bộ”, ông Hưởng nhận định.

Nói riêng về Thủ đô Hà Nội, ông Hưởng cho hay, từ đêm 12-11, Hà Nội sẽ đón rét với nhiệt độ thấp nhất từ 17 - 19 độ C. Đêm ngày 13-11 sẽ là thời điểm rét nhất trong đợt rét này với nhiệt độ thấp nhất là 16 độ C.

Đồng thời, ông Hưởng cũng thông tin, do tác động của không khí lạnh kết hợp với đới gió Đông nên Bắc và Trung Trung Bộ, sau đó là Nam Trung Bộ từ đêm 12-11 đến khoảng 16,17-11 sẽ xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng. Tổng lượng mưa nhận định, có những vùng như Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam 300-500 mm, có nơi trên 500 mm.

Với nhận định trên, khả năng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt lũ với trọng tâm là Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Mực nước sông lần này khả năng lên báo động 2, báo động 3, có sông trên báo động 3.

"Mưa lớn có thể gây ngập lụt ở các khu đô thị các tỉnh như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra, trên biển cần lưu ý gió mạnh cấp 6, cấp 7 ở các khu vực vịnh Bắc bộ, Trung bộ. Sóng biển sẽ cao 3 - 4 m hoặc cao hơn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tàu, thuyền", ông Hưởng nhấn mạnh.

Ông Hưởng lưu ý, tác động của không khí lạnh và mưa khiến khu vực vùng núi xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng cây trồng và vật nuôi. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Khu vực Trung Bộ mưa lớn khả năng gây ra tình trạng lũ, ngập lụt ven đô thị, ven biển như khu vực Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc đón đợt rét đầu tiên của mùa đông, có nơi dưới 11 độ C

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.