(HNM) - Sáng 16-10, anh D lái xe ô tô tải gắn cẩu đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 29-06V (huyện Thanh Trì) đăng kiểm theo định kỳ. Các hạng mục đều đạt tiêu chuẩn, đến khâu cân trọng tải thì cho ra chỉ số 7.360/5.205kg với kết luận
- Theo hướng dẫn tại văn bản số 8359/BGTVT- VT của Bộ Giao thông vận tải "Đối với ô tô tải có cần cẩu, khối lượng bản thân thực tế được quá dưới 50% khối lượng hàng chuyên chở"; xe của tôi có tổng trọng tải 10.400kg, trong đó trọng tải xe 5.000kg, tải trọng hàng được phép chở 5.205kg, số cân hiện tại là 7.360/5.205kg chưa vượt quá 50% khối lượng hàng chuyên chở là hoàn toàn đúng quy định - Anh D trao đổi với nhân viên đăng kiểm.
Trước lý lẽ của anh D, nhân viên đăng kiểm không phản bác được gì, nên chỉ im lặng. Tuy vậy, anh D vẫn phải chờ... đến chiều và lúc này thì việc cân nặng của phương tiện không được nhắc đến nữa. Vấn đề nhân viên đăng kiểm quan tâm lại là "kiểm tra cái... cần cẩu" rồi kết luận "không đạt". Mệt mỏi sau một ngày chờ đợi căng thẳng, anh D ấm ức ra về.
Để thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng phương tiện đồng thời tránh tiêu cực và ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Đăng kiểm Việt Nam đã có một số quy định về quy trình đăng kiểm. Theo đó, mỗi một phương tiện vào đăng kiểm phải được kiểm tra toàn diện tất cả các hạng mục và chỉ ra đầy đủ các lỗi chưa đạt để chủ phương tiện hoặc lái xe sửa chữa một lần trước khi tái khám, tránh tình trạng đi lại nhiều lần, gây khó khăn cho chủ phương tiện... Trong đó phải kể đến văn bản 8359/BGTVT- VT đã có những bước tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Không hiểu Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 29-06V có được tiếp cận văn bản này hay không mà vẫn gây khó khăn cho người đi đăng kiểm phương tiện?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.