Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mè xửng - đặc sản xứ Huế

Phúc Long| 30/04/2023 07:42

(HNM) - Từ lâu, mè xửng là đặc sản mang tính biểu tượng của xứ Huế. Mè xửng, hay một loại kẹo, được làm từ những nguyên liệu rất đơn giản như: Đường, bột gạo, vừng, lạc...

Với phương pháp thủ công truyền lại từ nhiều đời, trước tiên người làm kẹo nấu đường với nước đến khi hòa tan thì cho bột gạo theo một tỷ lệ nhất định rồi đảo đều tay để bột không bị vón cục. Tiếp tục đun đến khi hỗn hợp sánh quyện thì cho lạc (đã rang và giã vỡ ra 3,4 phần) vào đảo tiếp. Sau đó tắt bếp rồi đổ hỗn hợp kẹo mè xửng ra khuôn có sẵn và phủ vừng (đã rang) lên trên. Cuối cùng để kẹo mè xửng khô lại rồi cắt thành từng miếng vuông bằng 2 ngón tay và bọc túi ni lông.

Để có mè xửng ngon, người nấu đường phải cảm nhận được độ sệt của đường, nhìn được màu đường đủ độ vàng sóng sánh tựa màu hổ phách. Bởi theo người làm mè xửng ở Huế, nếu đường non thì kẹo sẽ bở, không giòn; đường già thì kẹo sẽ khô và đắng. Mè xửng thành phẩm đạt tiêu chuẩn phải có màu vàng trong suốt cùng độ dẻo, quánh, dai, khó bẻ gãy mà không cứng. Khi ăn, mè xửng có vị ngọt của đường, dẻo của bột gạo cùng vị giòn, bùi của lạc, vừng. Có thể thưởng thức mè xửng cùng trà nóng để cảm nhận hết hương vị thơm ngon của thức quà dân dã này.

Mè xửng xứ Huế hiện được xuất khẩu tới nhiều nước. Tại thị trường trong nước, sản phẩm có bán tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mè xửng - đặc sản xứ Huế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.