Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mê Linh đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ

Đức Duy| 05/06/2023 07:11

(HNM) - Sau thời gian dài chờ đợi, đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản đồng ý chủ trương giao đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp tại huyện Mê Linh. UBND huyện Mê Linh đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục để sớm giao đất dịch vụ cho nhân dân.

Sau rất nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, việc giao đất dịch vụ cho nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh dần được giải quyết.

Trên địa bàn huyện Mê Linh có 6.420 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên trong thời gian từ ngày 1-1-1997 đến trước ngày 1-8-2008 để bàn giao cho Nhà nước xây dựng các khu công nghiệp và đô thị. Căn cứ các quy định về chế độ, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng của tỉnh Vĩnh Phúc (thời điểm huyện Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc), các trường hợp này đều được hỗ trợ đất dịch vụ.

Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, tiến độ giao đất dịch vụ cho nhân dân huyện Mê Linh rất chậm. Cụ thể, toàn huyện mới có 715 hộ dân ở thôn Nội Đồng (xã Đại Thịnh) và khu dân cư Gia Thượng (thị trấn Quang Minh) được giao đất dịch vụ, với diện tích 3,8ha; còn lại 5.705 hộ gia đình, cá nhân chưa được giao đất dịch vụ, tương ứng với 24,4ha đất.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh Trần Nguyễn Ngọc cho biết, nguyên nhân chậm trễ trong việc giao đất dịch vụ cho nhân dân là do chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp giữa tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội chưa đồng bộ. Cụ thể, năm 2004, UBND tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng chính sách chi trả đất dịch vụ cho những trường hợp bị thu hồi 30% diện tích đất nông nghiệp trở lên. Song, từ năm 2008, huyện Mê Linh sáp nhập về thành phố Hà Nội thì chính sách này không được thực hiện. Do đó, để gỡ “nút thắt” này, huyện Mê Linh đã gửi nhiều văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đề xuất các bộ, ngành và Chính phủ có cơ chế đặc thù giải quyết đất dịch vụ cho người dân trong huyện.

Nhận thấy kiến nghị, đề xuất của huyện Mê Linh và thành phố Hà Nội phù hợp với chủ trương, chính sách của Nhà nước, ngày 6-1-2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Văn bản số 50/BTNMT-QHPTTNĐ đồng ý với đề xuất giao đất dịch vụ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Mê Linh có đất nông nghiệp bị thu hồi. Ngày 9-3-2023, UBND thành phố Hà Nội cũng có văn bản đồng ý chủ trương giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, tồn tại về cấp đất dịch vụ cho các hộ dân huyện Mê Linh.

Như vậy, "điểm nghẽn" về chính sách đất dịch vụ ở huyện Mê Linh đã được tháo gỡ, người dân 9 xã, thị trấn nằm trong diện được hỗ trợ đất dịch vụ rất phấn khởi. Ông Trương Xuân Viện, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7, thị trấn Quang Minh chia sẻ: "Sau khi nhận được các văn bản đồng ý chủ trương giao đất dịch vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi đã phổ biến trong toàn đảng viên để tuyên truyền cho nhân dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước. Mong rằng, các cơ quan chức năng của huyện và thành phố Hà Nội nhanh chóng hoàn thiện quy trình giao đất để quyền lợi chính đáng của người dân được bảo đảm".

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, huyện đã xây dựng kế hoạch giao đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp theo đúng quy định. Trong tháng 4 và tháng 5-2023, UBND huyện đã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện dự thảo đề án tổng thể giải quyết đất dịch vụ cho người dân và dự thảo kế hoạch triển khai. Để hạn chế sai sót, UBND huyện Mê Linh đã mời Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng... tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo đề án và kế hoạch thực hiện. Đồng thời, UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ công tác, Hội đồng xét duyệt đất dịch vụ cho nhân dân, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Bên cạnh đó, UBND huyện giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát quy hoạch liên quan đến các dự án, nhất là các dự án kết hợp đất dịch vụ với đất đấu giá để bố trí thêm quỹ đất; sớm triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ, bảo đảm giao đúng, giao đủ diện tích cho 5.705 hộ gia đình, cá nhân còn lại, giúp người dân ổn định cuộc sống…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.