Lương - Bảo hiểm

Mê Linh: 95% người thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội đã mở tài khoản

Hoàng Sơn 21/01/2024 - 11:55

Toàn huyện Mê Linh đã hỗ trợ mở tài khoản cho hơn 12.200 người thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội, đạt tỷ lệ 95%. Trong đó, các xã có số người mở tài khoản cao là: Đại Thịnh đạt 100%, Văn Khê 99%, Tam Đồng, Mê Linh và thị trấn Quang Minh đạt 98%...

ml2.jpg
Tổ công tác xã Văn Khê hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng. Ảnh: Trịnh Hường

Thực hiện Công điện số 01/CĐ của thành phố Hà Nội về việc tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, nhất là chi trả các chế độ, chính sách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Mê Linh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Ngay khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện, các xã, thị trấn đã thành lập tổ công tác “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” rà soát, xác minh thông tin các đối tượng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân mở tài khoản ngân hàng.

Điển hình, xã Đại Thịnh đã triển khai thành lập 2 tổ công tác đến từng nhà, rà soát được 696 đối tượng hưởng chế độ an sinh xã hội đang sinh sống ở địa phương cần mở tài khoản. Sau khi vận động, qua hướng dẫn của thành viên trong tổ công tác, đến ngày 20-1, trên địa bàn xã Đại Thịnh đã có 100% đối tượng mở tài khoản.

Tại xã Thanh Lâm, đến nay cũng đã có 890 trường hợp mở tài khoản thành công, đạt tỷ lệ 97%. Anh Nguyễn Việt Dũng, thành viên tổ công tác rà soát ở xã Thanh Lâm cho biết: “Chúng tôi vận động, tuyên truyền cả trực tiếp và gián tiếp qua nhóm Zalo, đồng thời gửi văn bản đến 921 hộ gia đình có người được hưởng chế độ, chính sách để họ nắm rõ chủ trương và đăng ký mở tài khoản”.

ml1.jpg
Thành viên tổ công tác thị trấn Chi Đông đến tận nhà để hỗ trợ người dân mở tài khoản. Ảnh: Trịnh Hường

Tương tự, các xã, thị trấn khác của huyện Mê Linh cũng tích cực triển khai đăng ký mở tài khoản cho người dân. Kết quả, tính đến hết ngày 20-1, toàn huyện đã hỗ trợ lập tài khoản cho hơn 12.200 người dân thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội, đạt tỷ lệ 95%. Trong đó, các xã có số người dân tham gia mở tài khoản cao là: Đại Thịnh đạt 100%, Văn Khê 99%, Tam Đồng, Mê Linh và thị trấn Quang Minh đạt 98%...

Hiện còn 653 trường hợp chưa mở tài khoản là những người già không có khả năng đi lại, không có mặt tại địa phương hoặc không có người giám hộ. UBND huyện đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị xây dựng phương án chi trả chế độ trực tiếp cho các trường hợp này.

Để đạt được kết quả trên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh Nguyễn Trọng Phan khẳng định, UBND các xã, thị trấn đã huy động tối đa lực lượng từ các hội, đoàn thể phối hợp công an cơ sở làm sạch dữ liệu an sinh xã hội, mục tiêu bảo đảm 100% người dân thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội được cập nhật đầy đủ thông tin phục vụ việc mở tài khoản.

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, căng băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố và trên nền tảng mạng xã hội, Zalo… Đồng thời, trong thời gian triển khai, UBND huyện cũng đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mê Linh tăng cường nhân lực, làm thêm ngoài giờ, ngày nghỉ để hỗ trợ người dân làm thủ tục đăng ký tài khoản thuận tiện, nhanh gọn nhất phục vụ việc chi trả chế độ an sinh xã hội qua tài khoản xong trước ngày 25-1.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, huyện xác định thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh: 95% người thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội đã mở tài khoản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.