(HNM) - Ngày 7-3, gặp nhau ở đường Trần Duy Hưng, sau chầu cà phê hàn huyên, NXD rủ mấy người bạn vào siêu thị BigC xem có hàng họ gì hay hay mua làm quà 8-3 tặng bà xã. Vừa nghe đề xuất, anh V. (nhà ở thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm) đã giãy nảy:
- Đừng, vào đấy mua hàng không khéo lại mất tiền như chơi...
- Ông cứ nói đùa. Mua hàng ở siêu thị, thanh toán bằng máy là chính xác nhất - Một người bạn khẳng định ngay.
- Thế thì ông lại "ở trên trời" rồi. Cứ tin vào máy có ngày vợ con húp cháo...
Rồi anh kể: Ngày 17-2, tiện đường, tôi tạt vào siêu thị BigC để mua một số hàng thực phẩm. Do trong túi chỉ có 400 nghìn đồng nên tôi cẩn thận chọn hàng, xem kỹ giá để cộng lại, tổng số tiền không vượt quá số tiền mang theo. Khi ra thanh toán (ở quầy số 46), nhân viên thu tiền sau khi quét mã vạch trên số hàng hóa thì tổng số tiền hiện lên là 565 nghìn đồng khiến tôi giật mình. Sau khi tự kiểm tra lại, tôi liền thắc mắc nhưng nhân viên này khẳng định là máy tính phải đúng, chỉ có tôi tính sai thôi. Sau một hồi đôi co, trước sự cương quyết của tôi và sự ủng hộ của một số khách hàng khác, nhân viên nọ buộc phải tính lại và kết quả cuối cùng là... 344 nghìn đồng (!), chênh tới hơn 220 nghìn đồng. Mất bao nhiêu thì giờ, cuối cùng nhận được lời "xin thông cảm vì máy móc trục trặc" và được thanh toán tiền đúng với giá trị số hàng đã mua, bực hết cả mình...
Nghe thủng câu chuyện của anh V., NXD và mấy người bạn cụt hết cả hứng, đành bỏ ý định, tuy nhiên vẫn thấy băn khoăn quá: Một siêu thị lớn, hiện đại, được đông đảo người tiêu dùng tín nhiệm như BigC mà sao lại để máy tính tiền "trục trặc" như vậy. Tâm lý chung của người tiêu dùng là tin tưởng tuyệt đối vào phương thức thanh toán tiên tiến bằng máy móc của siêu thị, nhưng thanh toán kiểu này của BigC thì khác nào "móc túi" khách hàng?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.