Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ứng dụng “ngốn pin” nhất trên máy tính Macbook

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 12/06/2023 06:11

(HNMO) – Ngày nay, những chiếc Macbook luôn được biết đến với thời lượng pin dài bậc nhất trong những chiếc máy tính xách tay, nhưng vẫn có không ít ứng dụng có thể dễ dàng xoá nhoà lợi thế này, gây nhiều phiền toái cho người dùng.

“Né” những ứng dụng tiêu hao pin giúp thời gian sử dụng máy mỗi lần sạc dài hơn đáng kể, hạn chế chai pin.

1. Google Chrome

Mặc dù được sử dụng rộng rãi để thay thế Safari trong vai trò trình duyệt web, Chrome thực tế nổi tiếng với việc “ngốn” tài nguyên máy tính, bao gồm cả thời lượng sử dụng pin. Do đó, những người dùng muốn tận dụng trình duyệt với độ tương thích hàng đầu này cần lưu ý hạn chế lượng thẻ và cửa sổ mở cùng lúc; hạn chế sử dụng các tiện ích mở rộng (extensions) không cần thiết… Một lựa chọn khác là sử dụng Microsoft Edge, trình duyệt dù vẫn sử dụng chung nền tảng với Chrome nhưng “tiết kiệm” hơn. 

2. Spotify 
Các ứng dụng Mac đến từ nhà phát triển thứ ba thường có xu hướng tiêu tốn nhiều năng lượng. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn với các ứng dụng streaming. Lý do là bởi chúng sẽ duy trì toàn bộ mọi tính năng của máy tính ở trạng thái vận hành, từ kết nối internet, âm thanh, màn hình… Về phần mình, Spotify là ứng dụng đa nền tảng, không quá tối ưu cho riêng macOS, do đó “đốt” pin khá nhanh. 

3. Zoom
Với chức năng tương tự như các ứng dụng streaming, phần mềm họp trực tuyến như Zoom thậm chí còn nặng hơn do yêu cầu năng lực tính toán đáng kể từ bộ xử lý trung tâm và bộ xử lý đồ hoạ của máy tính. Để giảm tải, người dùng nên hạn chế chạy các ứng dụng nền khi thực hiện cuộc họp trực tuyến, giảm độ sáng màn hình, hoặc sử dụng Zoom ở chế độ macOS tiết kiệm điện (Low Power Mode). Kích hoạt chế độ này bằng cách mở System Preferences > Battery > kích hoạt Low Power Mode. 

Cửa sổ kích hoạt chế độ tiết kiệm pin trong macOS.

4. Discord
Với chức năng tương tự Zoom, nhưng thiên về các trò chơi điện tử, Discord cũng nằm trong nhóm những ứng dụng tiêu hao pin hàng đầu trên những chiếc máy tính Mac. Một phương án để hạn chế mức độ sử dụng năng lượng của Discord là tắt chức năng tăng tốc bằng phần cứng (Hardware Acceleration) trong bảng thiết lập của ứng dụng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể cân nhắc sử dụng phiên bản Discord trên nền web (qua trình duyệt) thay vì dùng ứng dụng cho macOS. 

5. Adobe Photoshop
Đây có lẽ là ứng dụng đốt pin không cần giới thiệu quá nhiều. Với đặc thù xử lý tính toán nặng trong biên tập hình ảnh, Photoshop có thể khiến chiếc máy Macbook đời mới chỉ còn lượng pin ít ỏi sau vài chục phút sử dụng. Hiện tại, giải pháp duy nhất cho Photoshop là hãy cắm điện khi biên tập hình ảnh. Ngoài ra, người dùng có thể cân nhắc sử dụng tính năng sạc tối ưu (Optimized Battery Charging) trên macOS để tránh chai pin do phải sạc-xả liên tục.

6. VLC
Trên nền tảng macOS, VLC là ứng dụng xem phim phổ biến bậc nhất, dù tiêu hao pin khá nhiều. Nếu pin Macbook đã chai khiến VLC tiêu hao pin quá nhanh sau mỗi bộ phim, người dùng có thể cân nhắc sử dụng Quick Time Player, bởi ứng dụng tích hợp sẵn trong macOS này tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể so với VLC, dù hạn chế hơn về tính năng. 

7. Ứng dụng quản lý trò chơi Steam và EPIC 
Hai ứng dụng cửa hàng trò chơi hàng đầu thế giới này cũng là những ứng dụng hao tốn pin nhất trên máy tính Mac. Lý do là bởi dù có giao diện đơn giản, các ứng dụng này lại xử lý rất nhiều tác vụ ở trạng thái nền. Cách xử lý tốt nhất là chỉ bật chúng khi bạn chuẩn bị chơi một trò chơi nào đó. Nếu cần mua sắm trò chơi hay nhắn tin cho bạn bè, hãy sử dụng phiên bản web.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ứng dụng “ngốn pin” nhất trên máy tính Macbook

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.