Một máy bay thuộc hãng hàng không Air Canada đã suýt gây ra thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng không khi chỉ còn 30 mét nữa là hạ cánh đè lên 4 phi cơ khác đang chuẩn bị cất cánh tại sân bay ở Mỹ.
Một máy bay thuộc hãng hàng không Air Canada đã suýt gây ra thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng không khi chỉ còn 30 mét nữa là hạ cánh đè lên 4 phi cơ khác đang chuẩn bị cất cánh tại sân bay ở Mỹ.
Đài BBC (Anh) đưa tin máy bay AC759 của Air Canada xuất phát từ Toronto và hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ) vào tối 7-7. Trong quá trình chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng, chiếc AC759 đã đổi hướng vào đường lăn - nơi 4 máy bay khác đang chờ xuất phát.
Một máy bay của hãng Air Canada. |
Một nhân viên điều khiển không lưu đã nhận ra vấn đề và yêu cầu phi công điều khiển AC759 tăng độ cao và hạ cánh lại một lần nữa. Sau đó, may mắn là chiếc máy bay này đã hạ cánh an toàn trong lần thứ hai.
Hiếm khi xảy ra trường hợp phi công nhầm lẫn giữa đường băng và đường lăn. Đường lăn thường không có loại đèn và dấu hiệu giống với đường băng.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang điều tra về khoảng cách giữa máy bay của Air Canada và các phi cơ trên đường lăn vốn ở vị trí song song với đường băng. FAA nhận định rằng vụ việc ngày 7-7 này là “rất hiếm”. Air Canada cho biết, trên chiếc AC759 khi đó có 135 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn.
Hiện vẫn chưa có thông báo chính xác về số người ở trên 4 máy bay tại đường lăn.
Trong khi đó, đoạn ghi âm về cuộc trao đổi giữa các nhân viên kiểm soát không lưu và phi công của Air Canada vào tối 7-7 đã được công bố. Trong đó, giọng nam được cho là phi công điều khiển chiếc AC759 thông báo có đèn trên đường băng. Một nhân viên điều khiển không lưu khẳng định không hề có máy bay nào khác trên đường băng. Trong khi đó, một giọng nói khác thốt lên: “Phi công này đang đi đâu vậy? Anh ta đang hướng đến đường lăn”.
Một phi công của máy bay khác ở trên mặt đất lên tiếng: “Air Canada đang bay thẳng đến chúng tôi”.
Theo báo cáo của Cục An toàn giao thông Canada, máy bay Air Canada đã bay trên hai máy bay đầu tiên với khoảng cách chỉ 30 mét, chưa bằng chiều dài của một máy bay. Sau đó, nó bay trên chiếc thứ ba khoảng 60 mét và bay trên chiếc thứ tư 90 mét.
Ross Aimer, lãnh đạo một công ty tư vấn hàng không, nhận định rằng nếu vụ việc ngày 7-7 không được xử lý kịp thời, nó có thể trở thành một trong những thảm họa hàng không lớn nhất trong lịch sử.
Thảm họa hàng không thảm khốc nhất từ trước đến nay diễn ra năm 1977 khi hai chiếc Boeing va chạm trên đường băng tại sân bay Los Rodeos ở quần đảo Canary của Tây Ban Nha khiến 583 người thiệt mạng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.