Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mặt bằng lãi suất ngân hàng có xu hướng giảm

Hà Linh| 11/05/2023 07:37

(HNM) - Tại Hà Nội, ngày 10-5, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức diễn đàn ngân hàng 2023 với chủ đề "Điều hành chính sách tiền tệ trước biến số kinh tế toàn cầu".

Tại diễn đàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, hiện môi trường quốc tế biến động phức tạp, khó lường, trong khi Việt Nam là một nền kinh tế nhỏ có độ mở lớn, nội tại còn nhiều khó khăn, thách thức. Để xử lý hài hòa nhiều mục tiêu, như vừa giữ an toàn hệ thống ngân hàng, vừa bảo đảm nhu cầu tín dụng cho nền kinh tế, ngành Ngân hàng đã chủ động, linh hoạt, thích ứng nhanh với tình hình trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để chung tay góp sức, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân khắc phục các khó khăn, đạt được mục tiêu vĩ mô đề ra.

Kinh tế Việt Nam năm 2022 phục hồi tích cực, tăng trưởng đạt 8,02% và lạm phát được kiểm soát ở mức 3,15%, doanh nghiệp và người dân tiếp tục tin tưởng vào giá trị đồng Việt Nam. Mặt bằng lãi suất sau khi tăng trong năm 2022 do áp lực trong và ngoài nước đã có xu hướng giảm trong thời gian gần đây. Hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định, bảo đảm cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ bức tranh về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, bài học rút ra trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2022 cũng như nhận diện khó khăn, áp lực phải đối mặt trong năm 2023. Diễn đàn cũng đề xuất các chính sách nắm bắt cơ hội, khắc phục những khó khăn, thách thức, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng lãi suất ngân hàng có xu hướng giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.